02 tháng 10 2012

Thanh toán online - Có thật sự là do người dùng không quen????

Bài viết này dựa trên kinh nghiệm của mình khi đặt hàng qua trang Lazada.vn



Trước khi đặt hàng tại Lazada thì mình cũng nghĩ là chắc mọi người chưa quen sử dụng thẻ để thanh toán online. Tuy nhiên khi dùng thẻ của mình rồi mới thấy cảm giác.

1. Đọc trên website không thấy có bất cứ chính sách nào đảm bảo thẻ credit của mình được an toàn hoặc tiền mình chuyển có vào hay không? Nó có rớt đâu đó không?

2. Khi sử dụng thẻ thanh toán xong thì không nhận được email confirm lại tức thì đơn hàng đã được nhận.

3. Trong email confirm lại không đề cập là tiền đã vào hay phương thức thanh toán là gì.

4. Chờ quá lâu để nhận được confirm là nhận được order (chưa nói đến là họ đã nhận tiền hay chưa).

Kết luận: nếu thực sự muốn khách hàng sử dụng thẻ thanh toán online, người bán phải đảm bảo rằng thẻ của họ an toàn, tiền đã được chuyển. Việc đảm bảo này có nhiều hình thức như: đưa thông tin guaranty lên website, đưa các phương thức xử lý khi có vấn đề về thanh toán (cái này liên quan nhiều đến ngân hàng), email confirm phải đảm bảo rằng đây là bằng chứng là chúng tôi đã nhận được tiền, hoặc nhận được thông tin đặt hàng, chuyển tiền của quý khách.

Ngoài ra nếu những đơn hàng thanh toán bằng thẻ được ưu tiên gọi điện confirm trước, được giao hàng trước, được tích lũy điểm/ giảm giá nhiều hơn thì chắc chắn người dùng sẽ thay đổi cách thanh toán.

Những ông lớn như sendo, lazada, 123.vn đủ khả năng để làm những việc nhỏ như vậy tuy nhiên chẳng ai dám tham gia giải quyết bài toán này.

28 tháng 9 2012

So sánh kinh doanh của: 123.vn, sendo.vn, nava.vn, chon.vn

Nhân dịp đang nghiên cứu về các đại gia trong ngành internet nói chung và ecommerce nói riêng thì tui đấy thấy hiện tại đang nổi lên 4 ứng viên: 123.vn (VNG), sendo.vn (FPT), nava.vn (NCT), chon.vn (????)

Sao khi dạo 1 vòng quanh 4 site thì có 1 nhận xét như sau:

Điểm chung: cả 4 site này đều đang theo mô hình của amazon. Tức 1 site thương mại điện tử kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau.

Điểm riêng: tuy theo mô hình của amazon nhưng mỗi site lại chọn 1 hướng đi nhỏ trong mô hình của amazon

Đối với 123.vn thì sản phẩm được nhập về kho của 123.vn nên về chất lượng hàng hóa cũng như việc bảo vệ người tiêu dùng hoàn toàn do phía 123.vn chủ động. Đây có thể nói là mô hình khởi đầu của amazon.

Còn phía sendo.vn thì lại theo mô hình mới của amazon là bán các mặt hàng của các cửa hàng đăng tải trên sendo.vn. Sendo.vn có thể xem là 1 siêu thị, chuyên bán hàng giùm người khác. Tuy là bán hàng giùm nhưng sendo.vn có những quy định chặt chẽ về việc bảo vệ quyền lợi của người mua, đó là các quy trình về khiếu nại, trả hàng nếu không hài lòng. Mặc khác sendo.vn còn cung cấp thêm senpay và sengo nhằm giải quyết bài toán về an toàn khi thanh toán cho người bán (như hoàn tiền, đảm bảo thanh toán là nhận hàng, v.v...) và bài toán vận chuyển hàng hóa cua người bán. Nhìn chung mô hình này tương tự như 5giay nhưng có thêm các quy định bảo vệ quyền lợi người mua, tuy nhiên nó vẫn không thể đem đến độ tin tưởng 100% của người mua với người bán.

Với nava.vn thì tương tự như sendo.vn nhưng còn tệ hơn nữa là nava.vn không có trách nhiệm đảm bảo chất lượng hàng hóa và cũng ko có 1 quy định nào để bảo vệ người mua.

Chọn.vn cũng gần như tương tự sendo.vn nhưng điểm khác biệt lớn nhất là họ kinh doanh mặt hàng thời trang và các cửa hàng bán trên chon.vn là những thương hiệu đã có tiếng. Điều này đem đến sự an tâm về chất lượng đối với người mua. Ngoài ra chon.vn cũng cho phép người mua đổi trả hàng sau 7 ngày, giao hàng miễn phí, có các chương trình outlet, weekly deal.

Có thể tổng kết lại như sau: trong 4 site này nava.vn là ít quan tâm đến người dùng nhất, chon.vn được xem là chuyên về ngành thời trang.123.vn sẽ phải giải quyết bài toán về tồng kho nhưng sẽ chủ động trong việc xác định hàng tồn, sendo.vn sẽ vất vả trong việc xác minh các cửa hàng.


21 tháng 9 2012

Tính năng mới của Facebook dành cho Fanpage - OFFER

Hôm nay Facebook đã launch chức năng OFFER dành cho Fanpage. Hiện tại đang thử nghiệm nên được sử dụng free.

Danh sách 3 offers

In online only

In store only
In store và online


18 tháng 9 2012

Phác Thảo Kế hoạch Marketing Xây Dựng Văn Phòng Ảo P-Office


Phác Thảo Kế hoạch Marketing Xây Dựng Văn Phòng Ảo P-Office (Công ty Năm Giây)
I Mục Tiêu

Mục tiêu của bản Phác Thảo Kế hoạch Marketing cho thương hiệu Văn Phòng Ảo P-Office này bao gồm:

• Nhận diện và thống nhất các đặc tính của sản phẩm Văn Phòng Ảo P-Office

• Trình bày các quan điểm trong chiến lược marketing cho Văn Phòng Ảo P-Office

• Đưa ra một số kế hoạch marketing tham khảo

• Trình bày chi phí marketing và các vấn đề chi phí có liên quan

• Thảo luận

II Nhận diện các đặc tính của sản phẩm Văn Phòng Ảo P-Office

Sản phẩm Văn Phòng Ảo P-Office (từ đây gọi là Sản phẩm, hoặc sản phẩm P-Office, hoặc P-Office) được công ty Năm Giây cung cấp cho thị trường có các đặc tính sau đây:

1. Tiết kiệm chi phí hàng tháng cho các doanh nghiệp

2. Văn phòng có đầy đủ trang thiết bị cho một văn phòng hiện đại

3. Gắn bảng tên công ty trang trọng tại toà nhà

4. Làm việc từ bất cứ nơi đâu

5. Một Hộp Thư dành riêng có khả năng Chuyển Tiếp hoặc Nhận

6. Dịch vụ Trả Lời Điện Thoại Được Cá Nhân Hóa với tên công ty của bạn

7. Số điện thoại cơ quan nội vùng dành riêng của chính bạn

8. Tổ chức Cuộc Họp hoặc sử dụng văn phòng tại Văn Phòng Ảo của bạn

9. Sử dụng Phòng Họp & Văn Phòng toàn cầu

10. Dịch vụ hỗ trợ kinh doanh đầy đủ (xe đưa đón tại ga, thuê phòng khách sạn, cho thuê xe giao dịch, cho
thuê nhân viên biên-phiên dịch)

11. P-Office dành cho cá nhân kinh doanh tại nhà hoặc có các công việc phải di chuyển nhiều

12. P-Office dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập hoặc chi nhánh các doanh nghiệp có trụ
sở không nằm tại TP. HCM.

13. P-Office dành cho các nhóm hoặc cá nhân làm công việc tự do hoặc thực hiện các dự án.

14. P-Office dành cho freelancer

15. Tiếp tân chuyên nghiệp (sử dụng thành thạo Anh, Hoa, Nhật)

16. Các tiện ích văn phòng (máy fax, scanner, photocopier, máy chiếu, âm thanh ánh sáng)

17. Thiết kế, trang bị cho văn phòng làm việc (bàn ghế, máy lạnh, thiết bị khác…)

18. Muốn thử nghiệm một thị trường mới và chưa thể chứng minh chính xác chi phí của việc thiết lập một văn
phòng lâu dài.

2 vấn đề thường gặp của sinh viên ngành IT và người đi làm trong ngành IT

Ở đây mình xin nêu 2 vấn đề hiện tại đang là khúc mắc:


1. Vấn đề 1: Hiện tại các bạn sinh viên ngành tin học (lập trình) của các trường đại học đang thiếu môi trường để thực tập làm việc theo nhóm cũng như cập nhật về các công cụ được sử dụng trong các công ty.

2. Vấn đề 2: Đối với các bạn đã đi làm 1 thời gian nhưng không có cơ hội để tiếp cận với các kỹ thuật phức tạp như: optimize code, sql injection, cached, code review, code convention, v.v..... vì công ty hiện tại của các bạn không có nhu cầu làm các vấn đề phức tạp này.

Có thể nói đây là 2 vấn đề mà hiện nay vẫn chưa thực sự có 1 trường nào có thể đào tạo được. Đa số các bạn điều phải va vấp, tự học rồi từ đó đi lên.

Làm thế nào để giải quyết 2 vấn đề này. Câu hỏi này xin dành cho mọi người :)

08 tháng 9 2012

Setup MX Record cho Google App cho domain riêng

Bạn có domain riêng của mình, nhưng không có host, Google App for Business sẽ là lựa chọn tối ưu cho bạn.

Lưu ý Google App for Business free chỉ tạo được 10 user thôi nhé.

Sau đây là thông tin về MX Record khi setup cho domain


ezlearn.vn. MX ASPMX.L.GOOGLE.COM. 10 3600
ezlearn.vn. MX ALT1.ASPMX.L.GOOGLE.COM. 20 3600
ezlearn.vn. MX ALT2.ASPMX.L.GOOGLE.COM. 30 3600
ezlearn.vn. MX ASPMX2.GOOGLEMAIL.COM. 30 3600
ezlearn.vn. MX ASPMX3.GOOGLEMAIL.COM. 30 3600
ezlearn.vn. MX ASPMX4.GOOGLEMAIL.COM. 30 3600
ezlearn.vn. MX ASPMX5.GOOGLEMAIL.COM. 30 3600

Và mail.ezlearn.vn

mail CNAME ghs.google.com. 3600

24 tháng 8 2012

Joomla 1.5 - Virtuemart - How to show product and sub categories?

When i worked with Joomla 1.5 and Virtuemart, there is a common problem that if your shop is organized with 2 categories level, the parent category doesn't show products or sub categories; the result is "Categories is empty".

I have found 1 solution from internet. You can double check at this link or below:

In administrator/components/com_virtuemart/classes/ps_product_category.php

/*
 * Returns an array of the categories ids recursively for a given category
 * untreeCat copy lashae (virtuemart forum http://virtuemart.net/index.php?option=com_smf&Itemid=71&topic=20837.0)
 * @param int $kat
  * @param int $container
 * rewritten by haselnuss (to use ps_DB class and store the function in ps_product_category.php)
 */
 function untreeCat($kat, &$container) { 
  $db = new ps_DB;
  $q = "SELECT category_child_id FROM #__{vm}_category_xref WHERE category_parent_id='$kat'"; 
  $db->query($q);
  // if it is a leaf (no data underneath it) then return 
  if (!$db->num_rows()) { 
   return; 
  } 
  //else append the result, and recurse the function (so to speak) 
  else 
  { 
   while($db->next_record()) {
     $container[] = $db->f("category_child_id");
     $kat = $db->f("category_child_id");
     $this->untreeCat($kat, $container);
    }
  }
 }  
and in administrator/components/com_virtuemart/html/shop_browse_queries.php
About line 63 change:
// Filter Products by Category
if( $category_id ) {
 if( !empty( $search_this_category ) && (!empty( $keyword ) || !empty( $manufacturer_id ) )) {
  $where_clause[] = "`#__{vm}_product_category_xref`.`category_id`=".$category_id;
 } elseif( empty( $keyword ) && empty( $manufacturer_id )) {
  $where_clause[] = "`#__{vm}_product_category_xref`.`category_id`=".$category_id;
 }
}
to:
// Filter Products by Category
/*
 * Returns an array of the categories ids recursively for a given category
 * untreeCat copy lashae (virtuemart forum http://virtuemart.net/index.php?option=com_smf&Itemid=71&topic=20837.0)
 * rewritten by Creb (to use shop.browse page detection)
 */
if( $category_id ) {
 if( !empty( $search_this_category ) && (!empty( $keyword ) || !empty( $manufacturer_id ) )) {  
  $where_clause[] = "`#__{vm}_product_category_xref`.`category_id`=".$category_id; 
 } elseif( empty( $keyword ) && empty( $manufacturer_id )) {
 
 if ($_GET["page"]=="shop.browse") { 
     //$where_clause[] = "`#__{vm}_product_category_xref`.`category_id`=".$category_id;
 $kategoriListesi = array();
 $ps_product_category->untreeCat($category_id, $kategoriListesi);
 $qkat = " `#__{vm}_product_category_xref`.`category_id` IN(".$category_id . ",";  
 foreach ($kategoriListesi as $kat)
 {
  $qkat .= $kat . ',';
 }
 $qkat .= ")";

 $qkat = str_replace(',)', ')', $qkat);
 $where_clause[] = $qkat;
} else {
$where_clause[] = "`#__{vm}_product_category_xref`.`category_id`=".$category_id;
} 
 
 }
}
If we need hide category thumbnails comment line 106 in administrator/components/com_virtuemart/html/shop.browse.php
//$navigation_childlist = $tpl->fetch( 'common/categoryChildlist.tpl.php');

15 tháng 8 2012

Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng trực tuyến.

Bài viết này đứng trên khía cạnh là người bán và người mua không cùng 1 thành phố


  1. Thông tin về sản phẩm: phải đảm bảo thông tin người bán cung cấp là đúng, ngoài ra thông tin đó phải đảm bao người dùng có thể biết và hiểu được sản phẩm đó là dành cho mình.

    Vd:
     nếu mua 1 cái áo thì người bán phải có hình ảnh của áo (mặt trước + mặt sau), kích thước (size) của áo, nói đến kích thước áo thì phải làm sao cho người dùng hiểu được là kích thước 40 hay 41 thì dài, rộng nó bao nhiêu. Nếu có thêm hình ảnh của người mẫu mặc nữa thì càng tốt.
  2. Mức độ uy tính của người bán: khi mua 1 sản phẩm của 1 ai đó mình thường đặt các câu hỏi như sau (sắp xếp theo thứ tự quan trọng):
    • Người bán là người có uy tính trong mua bán online không? 
    • Sản phẩm của họ có thực sự là còn hàng hay không? Có cần phải gọi điện hỏi lần nữa không?
    • Sản phẩm hoặc bản thân họ đã bị ai complain hay chưa? Nếu có thì họ giải quyết thế nào? 
    • Sản phẩm họ giao có đúng với hình ảnh đăng trên website không? Nếu sản phẩm không đúng với hình ảnh thì họ giải quyết thế nào?
    • Thời gian giao hàng khi nào? Có tính phí không?

10 tháng 8 2012

Phạt Expedia, Booking.com va InternContinental vì vi phạm Rate Parity.

Bài viết được đăng tại đây http://vn.news.yahoo.com/hai-trang-t-ph-ng-b-bu-c-050400981.html



1 số quan điểm như sau:

- Rõ ràng Rate Parity là 1 vấn đề luôn được các công ty tham gia vào lĩnh vượt Online Booking quan tâm hàng đầu. Và việc có Văn Phòng Thương Mai Công Bằng (Office of Fair Trade - OFT) được thành lập từ năm 1973 cho thấy rõ ràng các nước luôn đề cao sự công bằng trong thương mại.

- Nói người bỗng nghĩ đến ta, các công ty Travel Agent (chudu, mytour, v.v....) công bố loại xị giá Travel Agent trên website khiến cho những công ty như Ivivu, Agoda và 1 công ty muốn tham gia vào lĩnh vực này cảm thấy bất an. Những người đứng đầu ngành du lịch hoặc những người làm trong lĩnh vực thương mại điện tử nên có những ủy ban như vậy để đảm bảo việc công bằng trong cạnh tranh.

Hy vọng trong 1 thời gian nữa tình trạng này sẽ không còn tiếp diễn và các công ty tham gia vào Booking Online cũng thấy an tâm hơn trong việc nghĩ đến các dịch vụ giá trị gia tăng cung cấp cho người dùng hơn là bỏ thời gian cạnh tranh nhau về giá.

06 tháng 8 2012

Đặt phòng trực tuyến đã thực sự trực tuyến

Nhân cơ hội đang nghiên cứu về lĩnh vực đặt phòng trực tuyến, mình sẽ chia sẻ 1 số kiến thức cũng nhưng thông tin về lĩnh đặt phòng trực tuyến này.

Trước hết chúng ta phải hiểu 3 khái niệm của các công ty kinh doanh trong lĩnh vực du lịch:

- Tour Operator
- Travel Agent
- Online Travel Agent