28 tháng 8 2010

Chủ nhân Facebook ghét bộ phim nói về mình

"Mạng xã hội" - một bộ phim đầy mỉa mai về "gã khổng lồ" Facebook cùng nhà sáng lập Mark Zuckerberg - sẽ chính thức ra mắt trong tháng 9 tới tại Liên hoan phim New York.

Và giờ Facebook phải quyết định xem có nên lên tiếng đáp trả.

Xa lánh và... phớt lờ

Sau nhiều tháng suy tính về cách phản ứng, công ty có vẻ đã thống nhất rằng sáng suốt nhất là cứ phớt lờ bộ phim và hy vọng khán giả cũng sẽ làm như vậy - rằng "Mạng xã hội" (The Social Network) sẽ tạo ra thất bại tiếp theo trong nỗ lực "đóng khuôn" một thế hệ, tương tự thất bại trong bộ phim "Less than Zero" (tạm dịch: Nhỏ hơn 0) trước đây. Bộ phim này cũng không truyền tải được ý nghĩa văn hóa như các bộ phim "Wall Street"(Phố Wall) hay "The Big Chill" (tạm dịch: Rùng mình).

Đằng sau đó, Zuckerberg và các đồng nghiệp lại tỏ rõ thái độ xa lánh đối với các nhà làm phim - những người đã khắc hoạ Facebook như một mạng xã hội được sáng lập bởi một loạt kẻ phản bội và nuôi dưỡng bởi những người chỉ thèm khát "friends" (bạn bè) trong thế giới ảo.

Bộ phim bắt đầu với cảnh thân mật tại một đêm hẹn hò ở trường Đại học Harvard 7 năm trước và mô tả sự ra đời của hiện tượng mạng trong căn phòng kí túc xá.

Theo lời của Zuckerberg và nhiều người khác, phần lớn nội dung bộ phim là không có thật. Kịch bản được xây dựng dựa trên một cuốn tiểu thuyết được quảng cáo là "vui vẻ" chứ không phải mang tính chất "phóng sự".

Mark Zuckerberg (trái) và Jesse Eisenberg (phải) - người vào vai anh trong phim "The Social Network"
"Thật điên rồ khi cho rằng Mark bỗng nhiên trở thành người tạo ra Facebook chỉ để tìm bạn gái hay sức mạnh. Đó không phải là sự thật. Sự thật còn nhàm chán hơn vậy". Chris Hughes - nhà đồng sáng lập Facebook nhưng đã rời bỏ công ty năm 2007 để tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống của Obama - phát biểu.

Scott Rudin, nhà sản xuất "Mạng xã hội" tiết lộ hai lãnh đạo cao cấp của Facebook là Elliot Schrage, phó chủ tịch bộ phận truyền thông và Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành, "đã xem bộ phim này trước đó và không hề thích nó".

Rudin đã dành nhiều tháng cố gắng xoa dịu mối quan hệ với Zuckerberg bằng cách đưa cho các nhân viên tại Facebook đọc kịch bản bộ phim và thậm chí còn cho phép họ đề xuất một vài thay đổi nhỏ. Nhưng Facebook yêu cầu phải có những thay đổi lớn hơn, và câu trả lời là "không". Cuối cùng, Rudin nói: "Chúng tôi đã thực hiện bộ phim giống như những gì mình mong muốn".

Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp gần đây, Zuckerberg phát biểu: "Thành thật mà nói, tôi mong rằng khi người ta viết báo hay bất cứ cái gì về Facebook thì ít nhất họ cũng nên cố gắng viết cho đúng". Sau đó anh bổ sung thêm: "Bộ phim hoàn toàn là hư cấu".

"Vừa là người xây dựng vừa là kẻ phá hoại"

Hai nhà làm phim quyền hàng đầu Hollywood - đạo diễn David Fincher và nhà biên kịch Aaron Sorkin - đã thực hiện bộ phim dù không có sự cho phép của Zuckerberg, mà chỉ dựa vào cuốn sách "The Accidental Billionaires" (Những nhà tỉ phú ngẫu nhiên) của nhà báo Ben Mezrich. Phần lớn cuốn sách dựa trên các cuộc phỏng vấn với Eduardo Saverin, đồng sáng lập Facebook và một người bạn cũ của Zuckerber (người này cảm thấy mình đã bị cho "ra rìa" một cách bất công).

Bìa cuốn sách "The Accidental Billionaires" (Những nhà tỉ phú ngẫu nhiên)
"Mạng xã hội" được kỳ vọng sẽ trở thành một tác phẩm quan trọng. "Muốn một cơ thể lý tưởng, muốn một tâm hồn hoàn hảo", đó là lời hát trong đoạn trailer bộ phim chiếu cảnh Zuckerberg, do Jesse Eisenberg thủ vai, đang cố gắng trở nên quan trọng giống như Sammy Glick trong tác phẩm "What makes Sammy run" (điều gì khiến Sammy bỏ chạy) của Budd Schulberg.

Theo lời kể của Sorkin, Zuckerberg không phải là nhân vật phản diện mà chỉ là một người bình thường. Chính khát khao được chấp nhận đã thôi thúc anh phát triển của một trang web giúp tạo hình ảnh không thực về bản thân.

Nếu "Bố già" nói về vấn đề gia đình, "Mạng lưới" nói về cơn thịnh nộ thì "Mạng xã hội" phần lớn kể về sự trống rỗng.

Zuckerberg (Eisenberg đóng) đã lắp bắp trong giây phút "thông minh đột xuất của mình": "Tôi đang nói về việc đưa lên mạng toàn bộ cấu trúc xã hội của trường đại học".

Bộ phim xoay quanh những chủ đề khá quen thuộc của Hollywood như tình bạn và sự phản bội, nhưng hầu như không nói gì về con đường trở thành một hiện tượng tại Thung lũng Silicon của Facebook. Trên thực tế, nội dung câu chuyện chủ yếu vay mượn từ lời nói của một số đồng nghiệp cũ của Zuckerberg về quá trình thành lập cũng như tiếp quản và sở hữu sau đó của Facebook.

Một cảnh quay trong phim
Bộ phim cũng điểm một vài cảnh tiệc tùng phung phí mà không làm rõ tính chính xác của chúng.

Về nhân vật Zuckerberg, Rudin đánh giá đó "vừa là người xây dựng vừa là kẻ phá hoại. Zuckerberg là một nhân vật quan trọng. Một nhân vật quan trọng của nước Mỹ".

Kirkpatrick, tác giả cuốn sách "Hiệu ứng Facebook" viết về lịch sử của công ty, nhận xét phần lớn bộ phim, bao gồm rất nhiều chi tiết về đời tư của Zuckerberg, là bịa đặt và "cực kì bất công". Ông cho rằng Facebook có thể sẽ phải sử dụng những biện pháp đáp trả mạnh mẽ khi bộ phim được trình chiếu, đặc biệt trong trường hợp bộ phim trở nên ăn khách.

"Họ [Facebook] đang cố gắng lờ bộ phim nhưng sắp không thể làm vậy được nữa rồi," ông nói.

Linh Giang dịch theo New York Times

Không có nhận xét nào: