04 tháng 9 2010

Chanel - Sang trọng, thanh thoát và quyến rũ…

Coco ghét cay ghét đắng khi người ta tôn vinh bà là một thiên tài, bà chỉ muốn được nghĩ đến như nghệ nhân và là một người khiêm tốn. Với Coco, những gì người khác không nhìn thấy được cũng quan trọng không kém những gì họ thể hiện.


Phương châm thiết kế của Chanel có thể được tóm gọn trong những từ sau: giản dị, thực tế, thoải mái, luôn luôn thanh lịch nhưng lại ẩn đằng sau đó một tinh thần nổi loạn, tất cả những tính cách này luôn được thể hiện trong các thiết kế qua hơn 100 năm, kể từ ngày người sáng lập Gabrielle Chanel (thường được biết đến dưới tên Coco Chanel) bắt đầu đi vào lĩnh vực thiết kế mũ và áo váy.
Tham vọng của Coco Chanel là giải phóng phụ nữ khỏi những bộ váy áo “kín cổng cao tường” ngột ngạt của thế kỷ 20, và thoát ra ngoài những thứ mũ rộng vành to đùng hay búi tóc nặng chịch, ấy là chưa kể đến những bộ váy cứng đờ. Coco tin rằng trang phục sang trọng cũng là một nhu cầu tinh thần quan trọng không kém gì tình yêu đối với cuộc sống. Nhưng với bà, sự sang trọng thường được thể hiện một cách đằm thắm nhẹ nhàng và không hề lố lăng, kệch cỡm.
Coco ghét cay ghét đắng khi người ta tôn vinh bà là một thiên tài, bà chỉ muốn được nghĩ đến như nghệ nhân và là một người khiêm tốn. Với Coco, những gì người khác không nhìn thấy được cũng quan trọng không kém những gì họ thể hiện - “sự sang trọng là nét đẹp của cả bên trong lẫn bên ngoài” - do đó, bà sẵn sàng tháo bỏ những đường may không cần thiết trên áo ngay trước khi show diễn bắt đầu, và cũng chính bà là người sẵn sàng quỳ mọp xuống sàn để đảm bảo rằng các đường lai của váy được may thật sự hoàn hảo.
Bà luôn đi tìm sự sáng tạo từ bên ngoài những khuôn mẫu thông thường, và là người đầu tiên sử dụng những cách cắt may trang phục nam giới để tạo ra những điểm nhấn rõ rệt và mạnh mẽ trong thiết kế dành cho nữ giới, mang vào những thiết kế này một vẻ thanh thoát quý phái. Trong thời gian xảy ra Thế chiến I, bà là người đã khắc phục tình trạng thiếu hụt vải bằng cách tận dụng vải len - vốn chỉ được dùng để may đồ lót nam giới trước đó - để cho ra đời những bộ trang phục đẹp và ấn tượng. Bà cũng là người đầu tiên giới thiệu những bộ trang phục bằng vải tweed (vải len nhám và có nhiều màu sắc) với nữ giới trong một phong cách sáng tạo đặc trưng độc nhất vô nhị của mình.
Tài năng của Coco không chịu giới hạn trong thiết kế trang phục. Nắm bắt được chức năng chính của đồ trang sức là nhằm tôn vinh vẻ đẹp tại những đêm dạ hội, bà đã thêm vào đó một chút cải tiến. Phụ nữ mang nữ trang do Coco thiết kế cả ngày và nét đẹp của họ càng thêm quyết rũ và tăng thêm lòng tự tin, chứ không để phô trương sự giàu có của mình.
Ngoài ra còn có cả nước hoa và mỹ phẩm Chanel. Ngày nay, hàng loạt những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp hiệu Chanel đều quy về nước hoa Chanel No.5 . Được nhà chế tạo nước hoa huyền thoại Ernest Beaux dành riêng cho Coco năm 1921, Chanel No.5 là một bước ngoặc quan trọng: một sản phẩm đột phá, không theo những mùi hương hoa nồng nặc, đơn điệu và thông thường như trước, No.5 mang một mùi hương nhẹ thoang thoảng như loại xà phòng Coco đã từng dùng khi còn bé. Nhưng để có được mùi thơm giản dị này, người ta đã cần đến 80 loại nguyên liệu khác nhau. Coco trân trọng gọi đây là “một công trình trí tuệ”. Chính Coco là người thiết kế mẫu chai cho nước hoa No.5 và một lần nữa, tài năng thiết kế thiên bẩm của bà lại toả sáng với kiểu chai trong suốt, giản dị, và tinh khiết, mẫu chai No.5 là một trong những biểu tượng của thế kỷ 20.
Năm 1983, Karl Lagerfeld trở thành giám đốc sáng tạo của Chanel. Được đánh giá là người kế thừa xứng đáng của Coco, ông luôn tôn trọng triết lý nổi loạn trong phong cách thiết kế của Chanel và không ngần ngại sửa chữa những đường nét trong các thiết kế của bà, mượn ở bà sự kết hợp hoàn hảo giữa tính liều lĩnh và sự tinh xảo nhưng luôn thêm vào đó phong cách đặc trưng của mình. Lagerfeld tin rằng “không tôn sùng quá đáng và một chút phong cách trẻ trung vui vẻ là những yếu tố không thể thiếu để giữ cho một huyền thoại sống mãi với thời gian”. Ông đã mang đến trong từng bộ sưu tập của mình, những bộ trang phục theo phong cách Chanel kiểu mẫu như váy len, thắt lưng, giày những nét cải tiến mới mẻ theo kịp những xu hướng biến đổi của thời đại.
Chất lượng luôn là tiêu chuẩn hàng đầu trong tất cả mọi sản phẩm của Chanel từ trang phục cao cấp đến những nét tinh tế đằng sau những mẫu đồng hồ, túi xách, mỹ phẩm và nước hoa Chanel.
Hơn 100 cửa hiệu của Chanel gần đây đã được kjến trúc sư người Mỹ Peter Marino thiết kế lại theo cùng một quy luật: trung thành nhưng không bị gò bó bởi tinh thần Chanel, tiếp nối sự hài hoà và độc đáo trong thiết kế, mang đến một không gian thoáng cho sản phẩm và khách hàng.
Và chắc hẳn rằng, Coco Chanel sẽ rất hài lòng nếu bà biết được những người kế tục mình ngày nay đã tiếp thu và cải tiến những thiết kế của mình cho thế kỷ 21 nhưng vẫn giữ vững được phương châm cách tân để đi tìm sự thanh lịch đằm thắm của mình ngày nào.
An Nhiên - Công ty Thương Hiệu LANTABRAND - sưu tập và lược dịch từ nguồn superbrands.org

Không có nhận xét nào: