21 tháng 9 2014

Những điều học được trong 2 năm tại Yesgo.vn



  1. Khi tham gia vào 1 ngành đã có nhiều đối thủ, việc đầu tiên chúng ta nên làm là bắt chước những gì họ làm "Đúng".
  2. Phải tìm hiểu đối thủ ở nhiều khia cạnh: khách hàng, chiến lược thị trường, vận hành, marketing, phương thức quản lý, hệ thống, v.v....
  3. Làm marketing phải hiểu rõ nó bao gồm: quảng cáo, PR, Branding. 
  4. Chạy marketing thì phải có mục tiêu rõ ràng: khách là ai? Bán cái gì? Tại sao? Budget chạy bao nhiêu? Thời gian bao lâu? Đạt được cái gì?
  5. Phải biết kết nối giữa các bộ phận khác nhau, thông tin luôn thông suốt giữa các bộ phận. Tránh hiện tượng bp này chạy mà bp kia chả biết
  6. Thông tin truyền từ trên xuống và từ dưới lên phải thông suốt, không được tắt ở bất cứ đâu nhằm tránh việc lạm quyền và hạn chế nhận những góp ý hay từ cấp dưới.
  7. Luôn tạo động lực để sáng tạo, lắng nghe ý kiến từ mọi cấp vì không phải lúc nào cấp cao cũng hay cũng đúng.
  8. Làm rõ vai trò và trách nhiệm của từng người trong dây chuyền vận hành, tránh chồng chéo vai trò và trách nhiệm.
  9. Tất cả vận hành đều phải được lên chính sách, quy trình và hệ thống rõ ràng.
  10. Thường xuyên tổ chức các cuộc họp định kì để các bộ phận cập nhật thông tin lẫn nhau. Cả tốt và xấu đều phải được khuyến khích nói.
  11. Trong giao tiếp giữa mọi người trong tổ chức chỉ nên nói về công việc, trách la mắng về công việc. Tránh những câu nói đụng đến cá nhân của mỗi người.
  12. Luôn động viên mọi người bằng các phần thưởng hoặc khen ngợi. "Con thỏ và củ cà rốt"
  13. Khi có mâu thuẫn xảy ra phải nói chuyện trực tiếp và có cấp trên để phán quyết. Tránh việc nói xấu sau lưng.
  14. Không nên xây dựng những cái quá lớn quá lâu rồi mới đưa vào sử dụng vì chưa chắc gì sau khi làm xong nó còn phụ hợp nữa. Hãy làm những cái bé và thay đổi nó theo thời gian.
  15. Xây dựng 1 bảng báo cáo chi tiết đến từng đơn hàng, đến từng ngày.
  16. Làm cho nhân viên gần gủi nhưng cũng phải nghiêm khắc khi sai phạm hay đưa ra quyết định.
  17. Quyết định có thể sai nhưng phải dũng cảm quyết định, theo dõi nó thường xuyên, phát hiện đó là quyết định sai càng sớm càng tốt và đối mặt với nó khi đó là quyết định sai.
  18. Đối thủ cũng là bạn, hãy tìm cách tiếp cận học hỏi họ nhưng cũng nên giữ khoảng cách để không tiết lộ thông tin về chiến lược.
  19. Làm có thể sai hay đúng nhưng không làm thì 100% là sai.

Không có nhận xét nào: