18 tháng 9 2012

Phác Thảo Kế hoạch Marketing Xây Dựng Văn Phòng Ảo P-Office


Phác Thảo Kế hoạch Marketing Xây Dựng Văn Phòng Ảo P-Office (Công ty Năm Giây)
I Mục Tiêu

Mục tiêu của bản Phác Thảo Kế hoạch Marketing cho thương hiệu Văn Phòng Ảo P-Office này bao gồm:

• Nhận diện và thống nhất các đặc tính của sản phẩm Văn Phòng Ảo P-Office

• Trình bày các quan điểm trong chiến lược marketing cho Văn Phòng Ảo P-Office

• Đưa ra một số kế hoạch marketing tham khảo

• Trình bày chi phí marketing và các vấn đề chi phí có liên quan

• Thảo luận

II Nhận diện các đặc tính của sản phẩm Văn Phòng Ảo P-Office

Sản phẩm Văn Phòng Ảo P-Office (từ đây gọi là Sản phẩm, hoặc sản phẩm P-Office, hoặc P-Office) được công ty Năm Giây cung cấp cho thị trường có các đặc tính sau đây:

1. Tiết kiệm chi phí hàng tháng cho các doanh nghiệp

2. Văn phòng có đầy đủ trang thiết bị cho một văn phòng hiện đại

3. Gắn bảng tên công ty trang trọng tại toà nhà

4. Làm việc từ bất cứ nơi đâu

5. Một Hộp Thư dành riêng có khả năng Chuyển Tiếp hoặc Nhận

6. Dịch vụ Trả Lời Điện Thoại Được Cá Nhân Hóa với tên công ty của bạn

7. Số điện thoại cơ quan nội vùng dành riêng của chính bạn

8. Tổ chức Cuộc Họp hoặc sử dụng văn phòng tại Văn Phòng Ảo của bạn

9. Sử dụng Phòng Họp & Văn Phòng toàn cầu

10. Dịch vụ hỗ trợ kinh doanh đầy đủ (xe đưa đón tại ga, thuê phòng khách sạn, cho thuê xe giao dịch, cho
thuê nhân viên biên-phiên dịch)

11. P-Office dành cho cá nhân kinh doanh tại nhà hoặc có các công việc phải di chuyển nhiều

12. P-Office dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập hoặc chi nhánh các doanh nghiệp có trụ
sở không nằm tại TP. HCM.

13. P-Office dành cho các nhóm hoặc cá nhân làm công việc tự do hoặc thực hiện các dự án.

14. P-Office dành cho freelancer

15. Tiếp tân chuyên nghiệp (sử dụng thành thạo Anh, Hoa, Nhật)

16. Các tiện ích văn phòng (máy fax, scanner, photocopier, máy chiếu, âm thanh ánh sáng)

17. Thiết kế, trang bị cho văn phòng làm việc (bàn ghế, máy lạnh, thiết bị khác…)

18. Muốn thử nghiệm một thị trường mới và chưa thể chứng minh chính xác chi phí của việc thiết lập một văn
phòng lâu dài.

19. Muốn thiết lập công ty càng nhanh càng tốt và cần phải có điạ chỉ đăng ký thành phố.

20. Muốn có ngay đường dây điện thoại đường fax mà lại có thể sử dụng nó lâu dài.

21. Mở rộng hoạt động kinh doanh tại TP.HCM

22. Tiết kiệm chi phí & nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn

23. Sử dụng dịch vụ P-Office chất lượng và phù hợp với khả năng tài chính

24. Chi phí thấp hơn các đối thủ cạnh tranh

25. Tổ chức các buổi họp gần sân bay nhất, thuận tiện nhất, nhanh nhất và linh hoạt nhất

26. Vừa xuống máy bay có ngay phòng họp (miễn phí dịch vụ đưa đón từ P-Office tới Sân bay)

27. Có khán phòng tổ chức tiệc, đãi khách, giao tế, thư giãn sau giờ làm việc

III Các quan điểm trong chiến lược Marketing P-Office

Quan điểm của chiến lược marketing cho sản phẩm P-Office này dựa trên các yêu cầu:

1. thị trường nhận biết được sự có mặt của sản phẩm,

2. đưa ra một kế hoạch phát triển marketing trong quý 3 và quý 4 năm 2012 và dự thảo các hoạt động trong
năm 2013

3. tăng mức độ nhận thức giúp khách hàng hiểu rõ được sự khác biệt của sản phẩm P-Office so với các sản phẩm khác trong thị trường,

4. định vị và xây dựng hình ảnh thương hiệu ngày càng rõ nét hơn giúp tạo được thị trường chuyên biệt và ổn định, lâu dài

5. xác định các điểm đầu tư kinh phí cho marketing

6. hỗ trợ xây dựng kênh bán hàng và các chương trình bán hàng

1/ Slogan

Slogan của P-Office mang thông điệp ngắn gọn, hướng tới việc đáp ứng được nhu cầu tất yếu của khách hàng đối với sản phẩm Văn phòng ảo, dễ đọc dễ nhớ, có vần điệu, có thể dịch sang tiếng nước ngoài.

Thông điệp của P-Office hàm chứa đặc tính sản phẩm, nhu cầu của khách hàng, đơn giản dễ hiểu, tập trung nói về sản phẩm, đề cập trực tiếp tới thương hiệu.

Chúng tôi không chỉ xây dựng thương hiệu mà còn xây dựng tính cách sản phẩm.

Một số slogan đề nghị:

- P-Office Mở cửa tới thành công

- P-Office Vừa xuống máy bay có ngay phòng họp

- P-Office Làm việc tự do? Không lo yếu thế!

- P-Office Bạn làm việc tự do, chúng tôi lo phòng họp

- P-Office Đơn Giản Nhanh Chóng

- P-Office Nhanh Hơn Hiệu Quả Hơn

- P-Office Văn Phòng Ảo Hiệu Quả Thật

2/ Định vị

Định vị P-Office trên thị trường như sau:

Hiện nay trên thị trường các công ty cung cấp văn phòng ảo đều hướng tới đối tượng khách hàng rất chung và giống nhau, cụ thể là các doanh nghiệp. Còn một đối tượng khách hàng mới hình thành gần đây nhưng hoạt động cũng rất hiệu quả là các freelancer, tạm dịch Người Làm Việc Tự Do. Do đó, chúng tôi định vị P-Office có chiều hướng phủ thêm đối tượng này, tin rằng đây là thị trường tiềm năng chưa được khai thác.

Định vị định lượng: P-Office hướng tới đối tượng khách hàng khởi nghiệp, các doanh nghiệp ở các tỉnh khác có bạn hàng ở SG

- Văn phòng ảo ở vị trí gần sân bay nhất

- Văn phòng ảo hỗ trợ đối tượng freelancer nhiều nhất

- Văn phòng ảo hỗ trợ khách hàng tỉnh nhiều nhất

- Văn phòng ảo nhiều dịch vụ cộng thêm nhất (++)

Định vị định tính: P-Office được xây dựng với phong cách nữ tính, mang đậm tính cần cù và chu đáo tỉ mỉ của người phụ nữ hiện đại, đầy đủ kiến thức và sự tự tin, luôn hỗ trợ công việc cho khách hàng tối đa.

- Văn phòng ảo thân thiện nhất

- Văn phòng ảo hiệu quả nhất

- Văn phòng ảo phản ứng nhanh nhất

- Văn phòng ảo linh hoạt nhất

3/ Xây dựng Bộ Nhận Dạng Thương Hiệu – BAS

Với định vị định tính và định lượng như trên, chúng tôi đề nghị xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu bao gồm:

- Logo: đơn giản, mang nhiều góc được bo tròn tạo cảm giác mềm mại và thoải mái (tuy nhiên nên giữ lại một vài góc nhọn để hài hòa và cân đối)

- Màu sắc: xanh dương, xanh biển, tím đậm, xanh rêu, là những màu công sở gợi cảm giác làm việc hiệu quả, đồng thời có cảm giác chuyên nghiệp, làm nền được cho tất cả những màu sắc khác, đồng thời bản chất của màu sắc không bị nhầm lẫn vẫn giữ được phong cách cho riêng mình

- Font chữ: font chữ đơn giản, không chân, có sẵn trong các bộ chữ tiêu chuẩn (để có thể dễ dàng viết ra hoặc dễ nhận diện trên mọi máy tính)

- Slogan đi kèm nhẹ nhàng, có thể có vần điệu, gây cười gây chú ý, dễ nhớ dễ tạo sản phẩm ăn theo.

- Website và các ấn phẩm văn phòng có chung logo, màu sắc, font chữ, bố cục, tỉ lệ dàn trang cân đối và mang tính tương đồng

- Đồng phục nhân viên thiết kế trang nhã mang màu sắc của logo.

4/ Quan điểm bán hàng trong chiến lược Marketing

Chúng tôi xây dựng thương hiệu P-Office một cách chuyên nghiệp, bài bản, có hệ thống và trọn vẹn từ đầu, bảo đảm được sự thống nhất trong mọi hình ảnh mọi sự xuất hiện của thương hiệu cũng như sản phẩm P-Office ở mọi lúc, mọi nơi và đối với mọi người.

Chiến lược Marketing phải mang lại hiệu quả kiểm soát được, có nghĩa là phải đi kèm với Chiến lược Bán hàng được kiểm soát theo đúng định vị ngay từ đầu, đòi hỏi Giám Đốc Bán Hàng đặt yêu cầu cao cho từng nhân viên bán hàng trong việc bám sát thị trường mục tiêu được đặt ra từ lúc xây dựng thương hiệu. Các nhân viên bán hàng cần nhất quán và hiểu rõ sự quan trọng của:

a/ thị trường mục tiêu: phải chiếm lĩnh và trở thành tiên phong hoặc đối trọng mạnh nhất trong thị trường này

b/ sự thống nhất của bộ nhận dạng thương hiệu

c/ bản lĩnh của người làm marketing và người bán hàng phải quyết liệt, có kinh nghiệm, có khả năng dẫn dắt
đội ngũ và thị trường

d/ không thoả hiệp với mọi yếu tố qua loa làm ảnh hưởng tới sự Định vị Sản phẩm

Marketing phải đi kèm với bán hàng. Trong trường hợp của sản phẩm P-Office, để tiết kiệm chi phí marketing dàn trải, đặc biệt trong thị trường văn phòng ảo đã có nhiều đối thủ khai thác, nếu marketing ồ ạt có khả năng hướng dẫn khách hàng mua hàng của đối thủ, chúng tôi đề nghị các biện pháp marketing sau đây:

IV Một số kế hoạch marketing tham khảo

Chúng tôi đưa ra các kế hoạch marketing dưới đây như là những phác thảo mà theo chúng tôi là phù hợp nhất trong tình trạng hiện nay với P-Office

1/ Họp báo ra mắt sản phẩm

Tổ chức họp báo ra mắt sản phẩm P-Office. Có thể tổ chức ngay tại trụ sở văn phòng để giới thiệu mô hình và các dịch vụ trong tòa nhà. Tạo điều kiện tham quan văn phòng (từ trên xuống dưới, tiễn khách và tặng quà ở sảnh)

2/ Book bài PR ở các tờ báo tỉnh

Nhắm tới đối tượng khách hàng ở tỉnh, P-Office tổ chức book bài PR ở các tờ báo tỉnh tại các thị trường mục tiêu.

Nội dung bài báo: nhấn mạnh sự xuất hiện của P-Office, văn phòng ở Saigon, đối tác tin cậy, nhanh chóng triển khai, hiệu quả, chỉ cần một cuộc điện thoại, phong cách làm việc hiện đại, trung thực và uy tính, trách nhiệm và bản lĩnh. Có thể áp dụng chiến lược giảm giá và áp giá khuyến mãi trong thời gian báo ra, độc giả nào giữ lại tờ báo có thể nhận được giảm giá.

3/ Kế hoạch giảm giá cho Freelancer

Thị trường văn phòng ảo chưa bao giờ có chiến lược giảm giá tập trung cho đối tượng này. Do đó nếu P-Office tập trung quảng áo và đưa ra các chương trình giảm giá khuyến mãi tập trung cho đối tượng này thì chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm của các freelancer.

Thực sự có thể xây dựng một gói sản phẩm dành cho các freelancer với các tiêu chuẩn thấp hơn các sản phẩm khác với yêu cầu: tối đa hóa công suất làm việc của tòa nhà, vì các freelancer thường có yêu cầu thấp hơn các doanh nghiệp. Có thể gợi ý như sau: khi thuê P-Office được miễn phí in 5 hộp danh thiếp, tổ chức cuộc họp miễn phí 4h/tháng, miễn phí tủ gởi đồ, miễn phí giao nhận 100 bưu phẩm từ văn phòng – nhà của freelancer, miễn phí phòng họp internet.

4/ Viral – Seeding

Sử dụng viral dành cho đối tượng cá nhân mới thành lập doanh nghiệp, freelancer, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh, các bạn trẻ đang kinh doanh trên mạng, các bạn đang kinh doanh trên Facebook và các diễn đàn thương mại.

5/ Tổ chức các buổi hội thảo miễn phí

Có thể hợp tác với các hội nhóm đang hoạt động để cung cấp miễn phí địa điểm, phòng họp cho các buổi hội thảo (có bán nước) với yêu cầu được phát tờ rơi và logo được xuất hiện trong buổi hội thảo.

Tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề về các đề tài được quan tâm như chụp hình, tiếng Anh, kỹ năng làm việc, kỹ năng du khảo, vân vân.

6/ Sử dụng công cụ bán hàng như báo Mua Bán, Groupon như Nhóm Mua, mass-emailing, quảng cáo trên radio trên kênh 99.9 và 104.5 vào khoảng 7h, 14h, 20h…

7/ Tổ chức dạy internet miễn phí cho người lớn tuổi (để có thêm kiến thức về y tế, giáo dục… )
8/ Xây dựng các Fan Page dành cho freelancer, đối tượng khách hàng hoạt động mạnh trên mạng xã hội Facebook.

9/ In và phát thư ngỏ, tờ rơi quảng cáo, phiếu giảm giá để phát cho các doanh nghiệp tỉnh tham gia các kỳ hội chợ trong SG như Hội chợ Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, hội chợ Niềm Tin Hàng Việt, các hội chợ có doanh nghiệp nước ngoài tham gia để quảng bá dịch vụ và tìm kiếm thị trường mới

Không có nhận xét nào: