28 tháng 9 2012

So sánh kinh doanh của: 123.vn, sendo.vn, nava.vn, chon.vn

Nhân dịp đang nghiên cứu về các đại gia trong ngành internet nói chung và ecommerce nói riêng thì tui đấy thấy hiện tại đang nổi lên 4 ứng viên: 123.vn (VNG), sendo.vn (FPT), nava.vn (NCT), chon.vn (????)

Sao khi dạo 1 vòng quanh 4 site thì có 1 nhận xét như sau:

Điểm chung: cả 4 site này đều đang theo mô hình của amazon. Tức 1 site thương mại điện tử kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau.

Điểm riêng: tuy theo mô hình của amazon nhưng mỗi site lại chọn 1 hướng đi nhỏ trong mô hình của amazon

Đối với 123.vn thì sản phẩm được nhập về kho của 123.vn nên về chất lượng hàng hóa cũng như việc bảo vệ người tiêu dùng hoàn toàn do phía 123.vn chủ động. Đây có thể nói là mô hình khởi đầu của amazon.

Còn phía sendo.vn thì lại theo mô hình mới của amazon là bán các mặt hàng của các cửa hàng đăng tải trên sendo.vn. Sendo.vn có thể xem là 1 siêu thị, chuyên bán hàng giùm người khác. Tuy là bán hàng giùm nhưng sendo.vn có những quy định chặt chẽ về việc bảo vệ quyền lợi của người mua, đó là các quy trình về khiếu nại, trả hàng nếu không hài lòng. Mặc khác sendo.vn còn cung cấp thêm senpay và sengo nhằm giải quyết bài toán về an toàn khi thanh toán cho người bán (như hoàn tiền, đảm bảo thanh toán là nhận hàng, v.v...) và bài toán vận chuyển hàng hóa cua người bán. Nhìn chung mô hình này tương tự như 5giay nhưng có thêm các quy định bảo vệ quyền lợi người mua, tuy nhiên nó vẫn không thể đem đến độ tin tưởng 100% của người mua với người bán.

Với nava.vn thì tương tự như sendo.vn nhưng còn tệ hơn nữa là nava.vn không có trách nhiệm đảm bảo chất lượng hàng hóa và cũng ko có 1 quy định nào để bảo vệ người mua.

Chọn.vn cũng gần như tương tự sendo.vn nhưng điểm khác biệt lớn nhất là họ kinh doanh mặt hàng thời trang và các cửa hàng bán trên chon.vn là những thương hiệu đã có tiếng. Điều này đem đến sự an tâm về chất lượng đối với người mua. Ngoài ra chon.vn cũng cho phép người mua đổi trả hàng sau 7 ngày, giao hàng miễn phí, có các chương trình outlet, weekly deal.

Có thể tổng kết lại như sau: trong 4 site này nava.vn là ít quan tâm đến người dùng nhất, chon.vn được xem là chuyên về ngành thời trang.123.vn sẽ phải giải quyết bài toán về tồng kho nhưng sẽ chủ động trong việc xác định hàng tồn, sendo.vn sẽ vất vả trong việc xác minh các cửa hàng.


3 nhận xét:

Clays Nguyen nói...

Hehe...em cứ tưởng anh so sánh lợi nhuận của 4 site này chứ :P

Unknown nói...

Ở đâu ra mà có thông tin lợi nhuận chứ. Anh mà đủ level để biết thì cũng dám public lên đây. :)) Nhưng alexa thì 123.vn đang đứng đầu

Nặc danh nói...

tự do ngôn luận