06 tháng 8 2012

Đặt phòng trực tuyến đã thực sự trực tuyến

Nhân cơ hội đang nghiên cứu về lĩnh vực đặt phòng trực tuyến, mình sẽ chia sẻ 1 số kiến thức cũng nhưng thông tin về lĩnh đặt phòng trực tuyến này.

Trước hết chúng ta phải hiểu 3 khái niệm của các công ty kinh doanh trong lĩnh vực du lịch:

- Tour Operator
- Travel Agent
- Online Travel Agent







1. Tour Operator: là những công ty chuyên tổ chức các tour du lịch bao gồm: tổ chức sự kiện, đặt phòng khách sạn, đặt xe, v.v..... Đại diện trong lĩnh vực này có các công ty lữ hành như Saigon tourist, Fiditour, v.v...

2. Travel Agent: so về quy mô hoạt động thì Travel Agent nhỏ hơn Tour Operator vì họ chỉ chuyên thực hiện các công việc như: book phòng, book vé máy bay, xe lửa, book xe, v.v.... Những công ty như thế này thì rất nhiều.

3. Online Travel Agent: so với Travel Agent thì OTA nhỏ hơn nữa, họ chi tập trung vào đúng 1 mảng kinh doanh là Online. Mọi hoạt động của user đều trên internet từ việc kiểm tra phòng, hình ảnh, giá cả và đặt phòng, nhận confirmation phòng cũng đều trên online.

Trong 3 mô hình này, TO có quy mô hoạt động lớn nhất, họ cần rất nhiều nhân sự để có thể tổ chức những tour đi du lịch, đối với TA thì nhỏ hơn nhiều khi họ chỉ cần vài người làm công việc nhận cuộc gọi và chuyển qua các công ty về vé máy bay hay khách sạn. Cuối cùng là OTA, mô hình này hoạt động chủ yếu là online nhưng trang bị về mặt kỹ thuật khá nhiều, tuy nhiên đây được xem là 1 mô hình tân tiến vì nó giúp cho người dùng có thể kiểm tra mọi thông tin về giá cả, hình ảnh của khách sạn ngay trên máy tính, điện thoại của mình. Không chỉ vậy sau khi đặt phòng thành công thì xem như họ đã đặt được phòng của mình.

Ở đây mình sẽ làm vài so sánh giữa OTA, TA để mọi người rõ hơn.

- Về so sánh giá cả, thì TA và OTA đều có thể show giá cả của họ lên trên website hoặc khi nhận cuộc gọi. Tuy nhiên đối với 1 số khách sạn lớn họ hiểu được sự khác nhau giữa 2 mô hình này thường họ sẽ không cho phép TA thể hiện giá của mình lên website. Cơ bản là do TA họ được offer 1 giá rẻ hơn nhiều so với OTA, nếu show giá lên website thì vô hình chung sẽ làm chết mảng kinh doanh OTA, mà đây cũng là 1 mảng đem lại doanh thu cho khách sạn.

- Về phương thức hoạt động, đối với TA, khi chúng ta đặt phòng bằng call hay online thì TA đều phải gọi điện qua khách sạn để check xem còn phòng trống hay không rồi mới confirm lại với khách.
Đối với OTA việc này là hoàn toàn không có, khi chúng ta thấy trên website của OTA còn phòng tức là chúng ta có thể lấy được phòng đó ngay sau khi hoàn thành booking.
Có thể thấy nếu chúng ta đi du lịch bụi mà không chuẩn bị trước việc đặt phòng, khi tới khách sạn ta có thể đặt phòng ngay trên mobile của mình và vào ở thôi. Hoàn toàn tiện lợi hơn so với TA.

- Về cách thanh toán: đối với TA bạn phải thanh toán sau 24h khi đặt dịch vụ, và đa số phải thanh toán bằng chuyển khoản hoặc tại văn phòng. Đối với OTA thì tùy theo khách sạn, có những thời điểm bạn đặt nhưng chưa cần thanh toán liền chỉ cần guarantee bằng thể credit card của mình là được.
Như vậy nhìn chung đối với TA chúng ta phải trả tiền ngày đi mua dịch vụ, đối với OTA chúng ta chỉ cần guarantee bằng thẻ credit thôi, chỉ khi nào chúng ta đến thì tiền mới thực sự bị charge.

Ngoài mô hình TA hiện tại đang có những dạng lai giữa TA và OTA điển hình là chudu24.com và mytour.vn. 2 doanh nghiệp này có những hoạt động online khá nhiều nhưng phương thức hoạt động đằng sau vẫn là TA. Tuy nhiên theo ý kiến chủ quan của mình thì mô hình lai này rất có hại cho những doanh nghiệp muốn đầu tư 100% vào online vì các TA được offer giá thấp hơn so với OTA mà họ lại public giá đó lên online đều này làm cho người dùng nghĩ rằng các website của TA có giá thấp hơn. Điều này vô hình chung sẽ giết chết các OTA.


5 nhận xét:

kenzovn nói...

Nhận xét của bạn không sai, nhưng hình như hơi đơn giản hóa vấn đề. Nếu bạn có hứng thú trao đổi về mảng booking online thì contact mình nhé :)

Leo Nguyen nói...

Bài viết hay quá. Nhưng theo em nghĩ thì việc kết hợp kiểu TA, OTA của chudu24, mytour cũng là một hướng đi khi mà việc thanh toán online với nhiều người Việt Nam còn khá lạ lẫm.

Unknown nói...

@kenzovn: bạn cho mình tài khoản Facebook, Sky hay Google gì đi, cùng thảo luận với nhau về mảng Online Booking nhé. Facebook của mình là http://www.facebook.com/beckerbao

@Lam Nguyen Tung: với mô hình như vậy thì rõ ràng làm cho việc kinh doanh của OTA thêm khó khăn. Ở các nước họ đã tách bạch 2 mảng này riêng nhau. Đối với 1 số khách sạn họ hiểu được điều này nên không cho chudu24 đăng giá TravelAgent lên website

Nhung nói...

Bài viết của anh hay quá. Em là newbie mới tìm hiểu ngành này và em thực sự rất mê. Em xưa nay làm sale và marketing online, không biết chuyển qua hotel online marketing có gì khó khăn không ạ?
Em chưa biết bắt đầu từ đâu hay tổng hợp những kiến thức từ trên mạng.
Rất mong anh giải đáp.
Cảm ơn anh Bảo

Unknown nói...

@Nhung: hi Nhung, hotel online marketing thật ra cũng chẳng khác gì online marketing bình thường, tuy nhiên cái này em phải xác định chính xác target audience của ks mìn đang làm và location của họ để tránh lãng phí chi phí.

Ngoài ra khách ngành du lịch có đặt thù là trung thành do đó nên có kế hoạch để họ quay trở lại