14 tháng 4 2011

Dấn thân vào thế giới web

Web, một từ rất đơn giản gồm 3 ký tự nhưng đằng sau nó là cả 1 núi các công nghệ và kỹ thuật để có thể làm nên từ này. Bài này mình chỉ nêu lên những kiến thức cơ sở khi chúng ta bắt đầu học về WEB.
Như bài trước chúng ta đã hiểu thế nào là website và ta cũng hiểu client side và server side. Vậy ở client side ta cần biết những gì và server side ta cần biết những gì.

Client-Side:
- Trước hết và cơ bản nhất là ngôn ngữ HTML: đây là ngôn ngữ cơ bản và quan trọng nhất. Chúng ta phải thuộc và hiểu ít nhất là những tag cơ bản như: div, b, u, v.v.... Ở đây hiểu được định nghĩa là bạn phải biết nó dùng trong trường hợp nào và khi nào. Sẽ có 1 số ý kiến cho rằng đây là việc của người cắt html, tuy nhiên bạn nên biết rằng người cắt HTML chỉ là chuyển từ PSD sang HTML chứ khi lập trình bạn sẽ phải tự thêm bớt rất nhiều thứ.
- Kế tiếp là Javascript: tại sao lại có chữ JAVA và lại có chữ Script. Java thì như các bạn đã biết là 1 ngôn ngữ lập trình dành cho việc viết các những ứng dụng trên máy tính, mobile, v.v.... vậy javascript có phải là Java hay không? Câu trả lời là Javascript có cách viết tương tự như Java nhưng đơn giản hơn và ít các ràng buộc hơn so với Java. Ý nghĩa của từ script đó là 1 cái gì đó nhỏ.
Server-side:
- Về phía server-side thì có nhiều thứ để bàn nhưng mình chỉ nói về khía cạnh lập trình mà thôi. Ở phía Server-side có rất nhiều ngôn ngữ lập trình: PHP, .NET, Ruby, v.v.... Tuy nhiên trong bài này mình chỉ đề cập tới PHP ( vì mình chỉ rành PHP mà thôi ).
- Cấu trúc lệnh cũng như cách thức lập trình của PHP giống gần như 80% so với ngôn ngữ C. Do đó các bạn đã viết qua C hoặc C++ sẽ tiếp cận PHP rất dễ dàng.

Đến đây thì ta chỉ mới hình dung được 2 phia nhưng chúng sẽ làm việc chung với nhau như thế nào?
Thông thường client-side chuyển dữ liệu lên Server-side theo các cách ( POST/GET ) . Khi nhận được dữ liệu truyền lên Server-side sẽ xử lý các thao tác đã được lập trình sẳn tương ứng với từng giá trị mà phía client-side đưa lên. Sau khi xử lý xong, Server-side sẽ trả về cho Client-side những kết quả cần thiết theo format text hoặc xml hoặc json, v.v....
Tóm lại, để học về web chúng ta phải học các kiến thức sau: javascript, html, php. Trong ta sẽ bắt đầu cài đặt 1 số thứ cần thiết để có thể chạy 1 website ngay trên máy mình.

Không có nhận xét nào: