15 tháng 1 2012

Một chút đánh giá và review về website Ivivu.com

Rảnh rỗi sinh nông nổi, hôm nay làm cái review về website Ivivu.com để mọi người vào ném đá chơi.

Thế ivivu là ai?

Có thể nói trên thị trường online hiện giờ có 3 dạng website về du lịch:
  1. Là cung cấp thông tin về du lịch: dạng này thì đầy ra đó nhưng chẳng có cái nào cho ra hồn (cái này ý của tui)
  2. Là diễn đàn về du lịch: dành cho mọi người vào thảo luận, tham khảo ý kiến về các địa điểm du lịch
  3. Là website book phòng khách sạn. Dạng này mọi người nên phân biệt là Online Travel Agent và Travel Agent có website bán phòng nha. 2 dạng này hoàn toàn khác nhau:
  • Online Travel Agent thì họ public thông tin giá phòng ngay trên site và đặt phòng có luôn email confirm. Khi đến khách sạn chỉ cần vác cái email đó là vào thôi.
  • Travel agent có website, thì theo quy định của khách sạn thì các travel agent không được public giá phòng trên website của họ vì như vậy là vi phạm hợp đồng giữa khách sạn và agent. Dạng này thì bạn phải liên hệ với Travel Agent qua điện thoại và thỏa thuận giá cả cũng như cách book phòng.
Với dạng số 1 và số 2 thì đa số tập trung vào tập trung vào thị trường khách trong nước là chính, hiếm hoi mới có 1 số trang bằng Tiếng Anh cho khách nước ngoài. Tuy nhiên trong phạm vi bài này mình không nói sâu vào 2 dạng này mà là về dạng thứ 3 mà tập trung chính vào website www.ivivu.com

Chỉ cần lên Google search "dat phong online" thì ta cũng có thể thấy hàng loạt website. Tuy nhiên không phải ai cũng biết là đa số các website 1 là chết (tức không có ai quản trị), 2 là website của công ty Travel Agent. Riêng đối với Ivivu.com thì mình cam đoan đây là 1 Online Travel Agent chính hiệu.

Một Online Travel Agent chính hiệu là 1 website mà nguồn thu chính của họ chính là những booking, quảng cáo ngay trên website của họ. Còn đối với Travel Agent thì nguồn thu chính vẫn là bán tour chứ không phải booking online.

Giao diện ivivu như thế nào?

Sau đây là 1 số giao diện chính của ivivu.com khi các bạn vào website

Trang chủ

Trang danh sách khách sạn

Trang book ngày

Trang thanh toán
Đánh giá website

Thiết kế: đánh giá 7/10. Về màu sắc có thế nói là ổn khi chọn tông màu xanh, tông màu luôn dành cho du lịch. Có thể thấy ngay khi vào trang chủ ta có thể có ấn tượng tốt với website, tuy nhiên càng vào trong thì các bố cục của website gây sự phiền hà cho người dùng. 

Có lẽ người thiết kế quên mất việc chăm chút cho user friendly, mà đây lại là cái chính yếu của 1 website về e-commerce.

Chức năng: đánh giá 8/10. 

Chức năng tìm kiếm: tương đối hữu ích, tìm theo thành phố, ngày đến, giá phòng, tuy nhiên nếu có thêm phần tìm theo sao của khách sạn thì hay hơn.

Có 1 điểm đáng khen là chức năng view theo bảng giá, hình ảnh và bảng giá. Chức năng này giúp cho user dễ dàng tìm được khách sạn theo nhu cầu như: giá rẻ, phòng đẹp, khách sạn đẹp, v.v....

Đối với phần bản đồ, ivivu đã tích hợp bản đồ Google Maps vào website khá tiện lợi cho người dùng. Nó giúp cho người dùng biết được vị trí của khách sạn cũng như những tiện ích xung quanh. 

Ở đây bản đồ hiển thị rất nhiều khách sạn cùng 1 lúc, khi chọn khách sạn nào thì bản đồ sẽ hiển thị 1 mũi tên. Đây có lẽ là dụng ý của sản phẩm vì nó hoàn toàn có lợi cho người dùng nhưng nó lại ko có lợi cho phía khách sạn.

Kết lại:  website www.ivivu.com đang từng bước phát triển để hội nhập với thị trường travel online của thế giới. Tuy nhiên các nhà phát triển của ivivu cần chú trọng hơn nữa công tác marketing cũng như việc cấu trúc lại layout theo hướng user friendly để người dùng sử dụng dễ hơn.

Agoda.vn là 1 website tương tự như ivivu.com và thuộc công ty bên Thailand, đến nay có thể nói Agoda đã chiếm lĩnh toàn bộ thị trường booking online của Vietnam. Hy vọng ivivu.com sẽ là công ty số 2 sau Agoda.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Riêng cá nhân tôi nhận thấy, việc đăng những nhận xét của khách hàng lên sẵn và không có hình thức cho đăng thêm thì sao chính xác được. Và tôi thấy đa phần nhận xét đăng sẵn ấy cũng không đáng tin lắm

Unknown nói...

Đối với ivivu cũng như các trang khác thì chỉ có những khách hàng đã sử dụng dịch vụ của họ rồi mới được duyệt đăng đánh giá lên.

Nặc danh nói...

Nhân viên IVIVU lươn lẹo, thái độ tệ, mình có đặt phòng đi Hồ Tràm và hỏi trước là ks có cho lấy phòng sớm không, họ bảo không vấn đề, vậy mà tới bên ks không cho nhận sớm phải đợi từ 1h30 tới 4h, gọi bên họ nhờ hỗ trợ thì họ bảo phụ thuộc vô ks, ủa vậy mình đặt bên họ mà chẳng được lợi hay hỗ trợ gì, thật thất vọng, sau này sẽ không bao giờ đặt qua IVIVU nữa