25 tháng 2 2011

Phân biệt Sale & Business Development

Có đôi khi mình bắt gặp vài cái name card có ghi là Business Development, mình cứ nghĩ đó cũng là Sale thôi chẳng qua khác cái tên. Nay tò mò ngồi tìm hiểu thì nhìn chung thì 2 cái có vẻ giống nhau nhưng Biz Dev ( Business Development ) sẽ bao trọn luôn Sale.

Sau khi tham khảo 1 số bài viết thì 2 title này có những điểm khác biệt như sau:
1. Sales:
  • Mang tính chiến thuật
  • Thiên về giao dịch với khách hàng. Thực hiện các hoạt động trước và sau các giao dịch.
  • Kết quả thể hiện trong thời gian ngắn hạn ( hoặc ngay lập tức ). Có thể hiểu là bán được 1 sản phẩm là ta có thể thấy được lợi nhuận là bao nhiêu
  • Mục tiêu chính của Sale là tăng doanh thu.
  • Chi phí bỏ ra có thể sẽ thấp hơn lợi nhuận thu vào
  • Sự ổn định về doanh thu là không chắc chắn.
  • Tính cách nổi bật của người làm Sale: có tham vọng cao trong thời gian nhắn, không bị ảnh hưởng bởi những mục tiêu lớn của tổ chức, tiền là động lực chính.
Nói chung là Sale là những người sẽ đi bán những sản phẩm/ dịch vụ có sẳn. Công việc chính là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm và thu về lợi nhuận cao cho công ty là quan trọng nhất.
2. Biz Dev ( Business Development )
  • Mạnh về chiến lược phát triển, cũng như về ý tưởng phát triển công ty.
  • Công việc chính không phải là thuyết thục khách hàng mua mà là tư vấn các giải pháp cũng như các sản phẩm cho khách hàng.
  • Đây là công việc đòi hỏi các khoảng chi dài hạn.
  • Trong dài hạn Biz Dev sẽ giúp công ty đem về doanh thu cao.
  • Nguồn doanh thu tự Biz Dev mang tính ổn định cao.
  • Đối với Biz Dev thì thành công chính là ở chiến lược
  • Những cá tính của Biz Dev: suy nghĩ mang tính chiến lược, mục tiêu lâu dài của công ty là ưu tiên hàng đầu đối với Biz Dev, thiên về hướng dịch vụ hơn là bán hàng,  tiền cũng là 1 động lực nhưng nó không phải là cái chính mà Biz Dev hướng đến
Nhìn chung là Biz Dev là những người sẽ hướng đến những chiến lược lâu dài như phát triển các mối quan hệ nằm trong định hướng tương lai của công ty. Khi đầu tư vào Biz Dev thì phải biết đây là 1 khoản đầu tư dài hạn, không thể thu được kết qua ngay lập tức. Do đó để sử dụng Biz Dev 1 cách hiệu quả công ty phải có những định hướng chiến lược lâu dài để Biz Dev phát triển theo định hướng đó.
Tóm lại, trong quá trình phát triển của công ty đều cần 2 vị trí này. Trước tiên về ngắn hạn công ty cần có doanh thu để duy trì hoạt động nên cần Sale để bán các sản phẩm hiện tại của công ty. Sau khi đã ổn định về mặc doanh thu ngắn hạn, công ty sẽ phải nghĩ đến hướng phát triển dài hạn. Khi này Biz Dev sẽ được đưa vào. Với những định hướng trong tương lai dành cho công ty, Biz Dev sẽ triển khai những kế hoạch và chiến lược nhằm giúp công ty có được nguồn ra đảm bảo cho những sản phẩm/ dịch vụ trong tương lai.
Cụ thể là Biz Dev sẽ lên kế hoạch cũng như chiến lược để tìm kiếm và thu thập thông tin của những khách hàng tiềm năng. Kế đến sẽ triển khai tiếp cận để thu thập phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ. Từ đó Biz Dev sẽ giúp công ty phát triển sản phẩm/ dịch vụ đúng với nhu cầu cũng như thị hiếu của khách hàng.
Đây chi là suy nghỉ chủ quan của tôi. Nếu có gì sai mọi người cứ chém.

1 nhận xét:

Mr QiX nói...

Hi

I know, I know, it sounds pretty crazy that an internet millionaire wants to work for you.

But this is 100% true!

Also, he wants to work for you, FOR FREE.

Click here for the full details: ==> Develop a Business

Hope it helps you.

(Your name)

P.S. To be frank, I've never seen anything happen like this before.

This is truly a rare opportunity for you to start making some REAL money online.

==> Have Your Money Make More Money