26 tháng 2 2011

Yahoo Mail - Google Account & Facebook Account

Mới login vào Yahoo Mail bỗng thấy 2 cái button Login by Google Account & Facebook Account.
Điều này làm mình hơi bất ngờ vì Yahoo và Google cả 2 đều cung cấp dịch vụ email miển phí nhưng lại hợp tác với nhau sau? Hay là Yahoo cuối cùng đã phải chấp nhận thua cuộc Google và đồng ý nhượng bộ chăng. Ban đầu thì tôi nghĩ là Yahoo đã đồng ý thua Google và chấp nhận là mình là kẻ đứng sau cả Google và Facebook. Tuy nhiên khi nghĩ kỹ hơn 1 chút thì hoàn toàn không phải như thế.
Hãy thử xem xét theo khía cạnh kỹ thuật 1 chút là Google và Facebook đã public API (các hàm do bên thứ 3 gọi ) để các dịch vụ khác có thể chứng thực tài khoản và login bằng 2 tài khoản Google và Facebook.Từ đây có thể thấy Yahoo cũng bắt đầu bước vào cuộc chơi này, điền hình là tôi thấy ở các trang khác đã có login bằng tài khoản Yahoo có lẽ cái mà tôi thấy ở trên là bước tiếp theo của Yahoo nhằm tìm kiếm các khách hàng của Google và Facebook. Họ đang cố gắng lôi kéo người dùng Facebook và Google vào và dùng thử dịch vụ của Yahoo, từ đó Yahoo có thể dụ dỗ, lôi kéo, "chèn ép", để người dùng có thể chuyển sang dùng Yahoo.
Đây có thể thấy là 1 chiến lược khá khôn ngoan của Yahoo. Họ lùi 1 bước nhường nhịn Facebook và Google nhưng lại muốn tiến 2 bước nhằm lôi kéo khách hàng của Facebook và Google.
Quả thật trên thương trường rất khó để nhận ra được đâu là sự thật của vấn đề. Ta phải thật tỉnh táo.

Không có nhận xét nào: