21 tháng 6 2012

Google Analytics - In-page Analytics có thật sự cần thiết không?

Chắc hẳn bạn đã biết trong Google Analytics có 1 công cụ gọi là In-page Analytics. Công cụ này cho phép chúng ta biết những link nào trong 1 page được click bao nhiêu lần và chiếm tỉ lệ bao nhiêu %.

Các bạn có thể xem hình bên dưới

Hình ảnh thật từ website http://www.khoemoingay.vn/

Tuy nhiên ở đây chúng ta không bàn về khía cạnh làm thế nào để xài nó mà là xài nó để làm gì.

1. Công cụ này giúp cho webmaster có thể thấy được mối quan tâm của người dùng hiện tại của website như thế nào? Họ đang quan tâm đến chủ đề nào. Như bạn thấy ở hình trên, chủ đề "Tình yêu giới tính" luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt.

2. Công cụ này còn giúp chúng ta đánh giá được vị trí đặt của các thành phần trong website có hiệu quả hay không. Để hiểu được cái này ta hãy nhìn vào 2 hình bên dưới

Từ website http://www.khoemoingay.vn/

Từ website http://www.khoemoingay.vn/
2 hình này được lấy từ link http://www.khoemoingay.vn/suc-khoe/bi-quyet-danh-cho-nguoi-muon-giam-can. Bạn có thể thấy những link đặt ngay bên dưới short description của bài viết được user quan tâm nhiều, thể hiện qua số lượt click vào link. Tuy nhiên những link đặt bên dưới của bài viết hoàn toàn không có click nào.

Ta có thể check việc này bằng những trang khác trong website, nếu hầu hết đều như vậy thì ta có thể kết luận là: các link đặt bên dưới hoàn toàn không đem lại lợi ích cho người dùng hoặc vị trí đặt không hiệu quả.

Từ kết luận này bạn có thể đưa ra 2 options: 1

1. Bỏ luôn phần bên dưới
2. Thay đổi vị trí của các link bên dưới để user dễ thấy hơn.

Với đánh giá của mình thì những link bên dưới hoàn toàn không liên quan đến bài viết, do đó sẽ chọn option 1 "Bỏ luôn phần bên dưới"

Hy vọng với bài này các bạn có thêm được 1 lựa chọn để đánh giá chất lượng website của mình.

Không có nhận xét nào: