10 tháng 1 2013

Lễ Valentine - Những truyền thuyết giờ mới kể


Tuy vậy, dù sự thật có là thế nào đi nữa thì những người yêu nhau trên thế giới vẫn xem tháng 2 là tháng của yêu thương và ngày 14-2 hàng năm là ngày dành riêng cho những đôi lứa đang yêu.

Ngày nay, những người theo đạo Thiên Chúa đã công nhận ít nhất là 3 vị thần khác nhau có tên là Valentine hay Valentinus, tất cả những vị này đều là những người đã tử vì đạo.

Một truyền thuyết cho rằng Valentine là một linh mục đã phụng sự trong thế kỉ thứ ba ở Rome (La mã cổ đại). Khi hoàng đế Claudius II quyết định những người đàn ông tốt hơn là nên đi lính và ra chiến trường để phục vụ chiến tranh, thay vì ở nhà với vợ và chăm lo cho gia đình, ông ta đã ban hành đạo luật cấm các chàng trai trẻ kết hôn nhằm bổ sung họ vào quân đội.





Valetine đã nhận ra sự bất công trong đạo luật này, ông bất chấp luật và vẫn tiếp tục làm lễ thần, chứng nhận sự thành hôn cho các đôi tình nhân trong sự im lặng. Khi Valentine bị phát hiện, Claudius đã ra lệnh bắt giam và giết ông.

Một truyền thuyết khác cho rằng Valentine đã bị giết khi cố gắng giúp những người Cơ đốc giáo giải thoát cho một số tù nhân La mã đang bị tra tấn và đánh đập tàn nhẫn.

Truyền thuyết thứ 3 lại cho rằng Valentine là người đã gửi chiếc thiệp “Valentine” đầu tiên. Trong thời gian trong tù, người ta cho rằng Valentine đã yêu một cô gái xinh đẹp – người đã chăm sóc cho ông trong suốt thời gian trong tù đày. Nhưng, thật oái oăm thay người đẹp ấy lại là con gái của người đã bắt giam ông. Trước khi bị giết, ông đã viết cho cô một lá thư và ký tên “From your Valentine” (người gửi: “Valentine của em”), và đó cũng là cụm từ vẫn được sử dụng cho đến tận ngày nay thay cho chữ ký hay tên của người gửi dưới mỗi tấm thiệp Valentine.

Không có nhận xét nào: