26 tháng 4 2011

DNS là gì? Hosting là gì? Domain là gì?

Khi bạn bắt đầu nghĩ đến việc làm 1 website để giới thiệu công ty, bán sản phẩm, hay chỉ đơn thuần là giới thiệu bản thân. Khi đó bạn sẽ được hỏi 1 số câu hỏi như: bạn đã mua hosting chưa? domain là gì? đổi DNS thì có tốn tiền không? v.v....
Trong bài này mình chỉ bàn để 3 khái niệm là DNS, Hosting, Domain.

20 tháng 4 2011

Martina Mcbride - God's Will lyrics

Martina Mcbride - God's Will lyrics



19 tháng 4 2011

Năm của Social Media.

Tình cờ thấy được 1 bài viết về Marketer Plan của năm 2010 khá nay nên mình dịch luôn. Nếu bạn muốn xem bản gốc có thể vào link Marketer Plan

Trong năm vừa qua, đa số các marketer đều xem social media là 1 kênh PR nằm trong chiến lượng PR của họ, và việc tăng đầu tư vào social media tăng 70% so với 10% của năm ngoài. Các số liệu trên đều được làm khảo sát từ Effie Worldwide và Mashable.

Vào tháng 2, cuộc khảo sát được tiến hành dựa trên các nhóm đối tượng sau: các digital marketing agency, marketers trong các lĩnh vực khác nhau như: Bank of America, Colgate-Polmolive , Mini USA và 1 số khác nữa. Kết quả cho thấy mục tiêu chính của social media là tăng lượng Like trên Facebook.

Những điều mắt thấy tai nghe ở một trường tiểu học Mỹ

Sách giáo khoa

Ngày khai giảng, tất cả học sinh đều được phát sách giáo khoa miễn phí. Thế nhưng, khi sách đến tay thì mới biết đều là sách cũ cả, đã qua nhiều người sử dụng. Mở ra xem, trên trang lót sau bìa thấy có ghi họ tên những người đã dùng sách này, cả thảy đến hơn chục người. Có điều, sách được giữ gìn rất tốt, có quyển gần như mới toanh. Kèm theo sách, có một tờ thuyết minh, nội dung na ná như một bản “Giao ước”: trong đó có ghi giá tiền sách, cam đoan làm mất hoặc làm hỏng sách thì phải đền tiền theo giá gốc, cuối cùng là ký tên. Sách nào cũng dày như những quyển từ điển loại lớn, nặng ơi là nặng, chỉ cho vài cuốn vào ba lô là chật cứng và nặng không thể xách nổi. Cho nên các bạn Mỹ đều đựng sách vở đi học vào loại va li du lịch có bánh xe kéo, cứ thế mà kéo ra đường, lên xe và kéo suốt dọc các hành lang ở trường. Một điều ớn nữa là khi lên lớp không được ngồi cố định ở một lớp học, mà phải chuyển chỗ theo giáo viên. Mỗi lần đổi môn học là phải hộc tốc chạy đến lớp khác, nơi giáo viên đang chờ ở đấy. Mệt ơi là mệt vì phải kéo theo va li sách chạy thật nhanh.

14 tháng 4 2011

Dấn thân vào thế giới web

Web, một từ rất đơn giản gồm 3 ký tự nhưng đằng sau nó là cả 1 núi các công nghệ và kỹ thuật để có thể làm nên từ này. Bài này mình chỉ nêu lên những kiến thức cơ sở khi chúng ta bắt đầu học về WEB.
Như bài trước chúng ta đã hiểu thế nào là website và ta cũng hiểu client side và server side. Vậy ở client side ta cần biết những gì và server side ta cần biết những gì.

10 tháng 4 2011

How To Create Backlinks ( sưu tầm )

What Are Backlinks And Why Are They Important?

One of the biggest search engines out these days is Google. Google ranks using content, formatting, and linking. The higher that Google calculates the 'quality' of your website, the higher your ranking will be in Google searches. One way to have your website seen as high quality by Google is to have other websites link to it. This is known as backlinking (thus "how to create backlinks").
In this article I will show you how to create backlinks to your website and have it indexed by Google a bit faster (usually). This is by no means meant to be a long and wordy novel on the joys of how to create backlinks. What I'm hoping is to give some simple steps that you can take to jumpstart your site on Google using backlinks. Please comment and let me know if this article was of any help!
(To recap: Backlinks are links from other sites to your websites. Backlinks are important because good backlinks increase your ranking on Google searches.)
NOTE: Nothing beats having great content! Make sure that you have something that will catch people's attention. What good is a link to something that doesn't make people want to keep coming back to your site?

03 tháng 4 2011

Remember When

Vào facebook, bỗng thấy có link bài này kèm theo đoạn film của UP làm mình nhớ ngày xưa. Hình như mình đã bỏ qua khá nhiều thứ.


27 tháng 3 2011

Tổng hợp giá vé của các rạp ( tính đến 27/3/2011 )

T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN Ngày lễ
Lotte Cinema 60,000 60,000 60,000 60,000 60,000 70,000 70,000 70,000
Galaxy Cinema Trước 17:00 : 55,000 45,000 Trước 17:00 : 55,000 Trước 17:00 : 55,000 Trước 17:00 : 65,000 Trước 17:00 : 65,000 Trước 17:00 : 65,000 75,000
Sau 17:00: 60,000 Sau 17:00: 60,000 Sau 17:00: 60,000 Trước 17:00 : 70,000 Trước 17:00 : 70,000 Trước 17:00 : 70,000
Megastar Cinema 70,000 70,000 70,000 70,000 70,000 95,000 95,000 95,000
Cinebox Trước 18:00: 35,000 30,000 30,000 Trước 18:00: 35,000 Trước 18:00: 35,000 Trước 18:00: 40,000 Trước 18:00: 40,000 50,000
Sau 18:00: 40,000 Sau 18:00: 40,000 Sau 18:00: 40,000 Sau 18:00: 45,000 Sau 18:00: 45,000

26 tháng 3 2011

24 tháng 3 2011

Firefox 4, Sự upgrade mang tính đột phá

Mộ số review về Firefox 4.
Hôm nay vừa mới update FF lên version 4. Cứ nghĩ không có gì thay đổi so với các phiên bản trước, tuy nhiên thật bất ngờ mình hoàn toàn ấn tượng với giao diện rộng rải và thoáng của FF4. Có lẽ Mozilla đã nhìn ra được vấn đề này khi đối thủ cạnh trang của họ trên thị trường browser là Chrome đã phát triển giao diện browser rộng rãi ngay từ phiên bản đầu tiên.

22 tháng 3 2011

File host để làm gì

Trong bài này mình chỉ bàn đế khía cạnh website, nên nếu còn thiếu sót gì các bạn cứ bổ sung thêm.
Để dễ hiểu hơn bài này chúng ta hãy thử đặt ra 1 trường hợp là. Chúng ta muốn tạo 1 website có domain là abc.com.vn nhưng chưa muốn mua domain và hosting ( tốn tiền mà ), do đó ta muốn chạy local thôi nhưng khi gõ www.abc.com.vn thì vẫn vào website được.

20 tháng 3 2011

Sử dụng account Facebook cho website của bạn

Có bao giờ bạn tự hỏi làm cách nào để user có thể đăng ký website mình nhanh chóng nhất không? Nếu có bạn đã tìm đúng chỗ rồi. Câu trả lời chỉ có thể là sử dụng account của các dịch vụ nổi tiếng như Facebook, Gmail, Yahoo. Ở đâu mình chỉ bàn tới account Facebook mà thôi, còn Gmail và Yahoo mình sẽ cố gắng viết 1 bài khác.

19 tháng 3 2011

Mới sưu tầm được 2 câu chuyện về các dạy con sử dụng tiền.

Câu chuyện thứ 1:
Một phụ nữa rất giàu, chỉ có 1 đứa con trai duy nhất đã ở vậy nuôi con khi chồng đột ngột qua đời năm cô 26 tuổi. Giàu vậy, nhưng mỗi ngày đi học , cậu bé chỉ được mẹ cho 2000 đ, đủ để uống 1 ly nước chanh. Một lần ( năm cậu bé khoảng chín tuổi ), cậu rụt rè xin mẹ thêm 2000 đ nữa để "đãi bạnh uống nước chanh, vì hôm qua bạn mời con ăn bánh". Bà mẹ bèn hỏi con: "Khi con nhận quà của bạn, con có nghĩ ra được cách nào để có tiền đã bạn, ngoài cách xin tiền mẹ không?", cậu bé hồn nhiên: "Dạ không ạ", "Thế tại sao con lại nhận quà của bạn. Con làm gì cũng phải suy nghĩ trước rồi hãy làm. Ta sẽ giải quyết chuyện này như vậy: Hôm nay con mang nước lọc đi học, để dành được 2.000đ lại, cộng với 2.000đ của ngày mai, con sẽ đủ tiền đãi bạn cùng uống nước chanh"

14 tháng 3 2011

AMD Fusion - Cứu tinh của tui

Hôm nay tìm kiếm thấy mọi người trên mạng có nói về cái tool AMD Fusion có thể giúp cho con CPU nó giảm Hz xuống từ đó giúp cho máy không còn nóng nữa.
Đọc xong down zìa thử liền, máy mình là 2000 MHz down xuống còn 1000MHz, kết quả đúng là CPU mát hơn hẳn, không còn lên 80-90 nữa, nó cứ vòng vòng khoảng 60 - 70 thôi. Thích quá đi. Như vậy là không phải tháo CPU ra để kiểm tra, khỏe!!!!!!

12 tháng 3 2011

Không cài được Offce 2007 - Chuyển qua OpenOffice xài

Tình hình là vừa cài máy lại, tự nhiên đang chạy cài Office 2007 máy nó hibernate thế là kể từ đó không thể cài Office 2007. Mặc dù đã tìm đủ mọi cách từ dùng CClean, Microsoft Fix It nhưng kết quả vẫn là số 0 tròn vo. Có 2 giả thuyết đặt ra là có thể do đang cài thì máy bị tắt nên nó bị dính 1 số file gì đó, giả thuyết thứ 2 là bảng cài có vấn đề ( cái này cũng xác suất cũng cao à vì mình chép trên công ty không rõ được ).

Máy laptop có vấn đề rồi.

Bắt đầu từ đầu tuần mình cảm nhận được laptop mình có vấn đề gì đó rồi. Cứ chạy tầm 3-4h là nó tự động hibernate lại, mở lại cách nào cũng ko vào được. Rờ vỏ máy thì thấy nóng, rờ bên dưới càng nóng hơn. Phỏng đoán ban đầu là máy bị nóng nên cpu hoặc main tự động ngừng.
Vậy là mình quyết định đưa máy đi vệ sinh và kiểm tra bệnh tình em nó. Sau khi đã được làm sạch và sửa lại con chip gì đó thì máy mát hẳn. Những tưởng đã có thể an tâm rồi, mình đã lầm, đã chuẩn đoán bệnh sai, máy có mát hơn thật nhưng nó tần sất hibernate lại nhiều hơn. Hic hic. Sau 2 ngày mò mò cài cài, mình đoán là do CPU quá nóng nên tự động ngừng. Như vậy là thứ 2 tuần sau em nó sẽ được đi kiểm tra lần nữa để đảm bảo hết bệnh.
Hic AMD đúng là xài sướng như em nó vẫn còn bệnh nóng trong người

10 tháng 3 2011

Tôi làm giàu ở Mỹ như thế nào? Phan I


Thói đời là không ai chấp nhận cái đích mà mình đã đạt được, vì không một ai lại bằng lòng với cái mà mình có và họ biện minh bằng rất nhiều lý do khác nhau để bào chữa cho cái tham vọng của mình, và tôi cũng thế.

09 tháng 3 2011

Wireframe website bé bé

Vừa mới làm xong wireframe cho 1 website bé bé. Chia sẽ với mọi người. Click vào link để vào xem trực tuyến luôn nha.
Xem tại đây
Download tại đây

Vermis - Fix my bug

Sau khi update cái patch mình làm thêm thì phát sinh ra 1 lỗi đó là hiển thị ngày giờ không đúng khi Edit 1 issue. Lý do là trong database thì ngày giờ mình set là bigint nên khi show lên textbox thì nó chi show lên toàn là số với số. Một số bạn không để ý nên khi update status của issue thì ngày start-date và due-date bị sai hết.
Mất khoảng 2 giờ để tìm kiếm thì phát hiện ra mình đi lạc lối, trở lại với đúng với lối đi thì tốn 15p để chỉnh lại trong controller là xong.
Đúng là khi lạc lối thì có kiếm cỡ nào cũng không ra giải pháp.

05 tháng 3 2011

Website là gì?

Bài viết đầu tiên trong kế hoạch soạn tài liệu hướng dẫn PHP. Mọi người xem nhưng đừng chém em nó quá nha.
  • Về khía cạnh người dùng: website là 1 trang thông tin mà khi họ mở IE hoặc FF lên và gõ địa chỉ thì website hiển thị. Đối với end-user thì website bao gồm hình ảnh, text, flash.
  • Về khía cạnh kỹ thuật: website là 1 file có định dạng HTML. “Định dạng” nghĩa là sao? Dưới đây là 1 VD về định dạng

04 tháng 3 2011

Bắt đầu soạn tài liệu hướng dẫn học lập trình web với ngôn ngữ PHP và Mysql

Hôm nay, mình chính thức bắt đầu đầu tư thời gian vào việc viết các tài liệu hướng dẫn lập trình PHP ( cơ bản và hơn cơ bản ). Sở dĩ mình nói hơn cơ bản là vì học thì không bao giờ hết nên không có cái gọi là khái niệm nâng cao, chúng ta luôn luôn ở mức cơ bản trong việc học.
Đây là đề mục phát thảo ban đầu:

1. Tổng quan
- Đối tượng xem tài liệu này.
- Website là gì?
- Phải học những gì để làm được 1 website "Hello world"?
- Làm thế nào để đưa website lên mạng?
- Client side là gì? Server side là gì?
- Có bao nhiêu ngôn ngữ client site?
- Có bao nhiêu ngôn ngữ Server site?
2. Ngôn ngữ PHP
- Còn tiếp......

Ôi banbe.net !!!!!

Vừa tính làm 1 bài review về trang banbe.net thì mắc phải 1 số điều trở ngại:
1. Account đăng ký thông báo là đã có trong hệ thống nhưng khi "Quên mật khẩu" thì lại báo "Email không tồn tại"

Facebook ơi facebook.

Vừa tính làm 1 cái app nho nhỏ cho bạn bè chơi thì facebook lại bị chặn. Điều này gây khó khăn và mất thời gian rất nhiều cho việc phát triển. Chắc mình dừng lại dự án game này quá.

03 tháng 3 2011

Chris Medina - What Are Words Lyrics

Chiều nay lang thang facebook bắt gặp 1 người share cho bài nhạc. Lắng nghe, sâu lắng, cảm xúc. Các bạn có thể nghe thử.
Đây là lời bài hát
Anywhere you are, I am near
Anywhere you go, I'll be there
Anytime you whisper my name, you'll see
How every single promise I keep
Cuz what kind of guy would I be
If I was to leave when you need me most

Những điều Harvard không dạy bạn

Khi xem tựa đề cuốn sách này thực sự tôi rất rất muốn tìm mua xem nó như thế nào. Mặc dù trong đầu tôi cũng hình dung được những điều đó sẽ là gì? Vì theo như tôi hiểu thì đối với kinh doanh, trường lớp chỉ cho chúng ta kiến thức về quản trị thiên về hard skill như: kế toán, tài chính, v.v.... nhưng trường lớp không cho chúng ta kinh nghiệm, không dạy chúng ta cách đối xử với nhân viên, không dạy ta cách đánh giá 1 hợp đồng nào là sẽ thành công, không dạy ta deal với khách hàng như thế nào là tốt nhất v.v.... Nói chung tất cả những gì thuộc về soft skill hay thuộc về bản chất con người thì ngay cả Harvard cũng không dạy bạn.
Khi cầm trên tay cuốn sách này, tôi đã xem qua được khoảng 10 trang thì điều tôi đoán quả không sai. Cuốn sách đa phần nói về các kĩ năng như "Đoán biết con người", "Gây ấn tượng", "Thủ thuật tiếp thị", v.v.... Quả thật đây là những kiến thức rất cần thiết cho những người làm kinh doanh. Cuốn sách này viết khá cô động, đa số là liệt kê theo từng kĩ năng, phân tích tại sao nó lại quan trọng và đưa ra 1 số tình huống cụ thể giúp ta có thể dễ dàng hình dung hơn.
Đối với tôi thì sách dạng liệt kê như "Những điều trường Harvard không dạy bạn" không phải là típ sách mà tôi thích đọc nên sau khi đọc chừng 10 trang tôi đã phải cho sách lên kệ mà thôi.

27 tháng 2 2011

Một số nhận xét sau khi sử dụng Go.vn

Nghe đồn đã lâu nay mình vào thử mạng sẽ hội Go.vn. Ấn tượng đầu tiên là sao mà nhiều thứ thế, nào là blog, cập nhật trạng thái, v.v... mặc dù là chưa đăng nhập. Nói chung là vẫn chưa có gì đáng phàn nàn cả. Vào đăng ký phát, thì cái user của mình thì quên mất password rồi, thế là phải dùng chức năng forgot password. Đây là giao diện forgot password của bé nó.
 
Nhìn vào cái là shock liền, ủa mình đang ở go.vn mà sao tự nhiên lại chuyển qua trang VTC gì vậy? Đây không biết phải là chiến lược hay gì của VTC nhưng tôi là tôi không thích rồi. Tiếp đến là chức năng khôi phục mật khẩu, nhìn vào cái form đầu tiên thì lại thấy nào là SMS, OTP tè lè hột mè, bắt đầu nản rồi đó. Thôi cố gắng tìm xem có cái gì nữa không, cuối cùng thì mình cũng tìm thấy cái link để dùng email khôi phục mật khẩu. 
Thật là may mắn là tôi đã có được mật khẩu mới. Bắt đầu vào công cuộc khám phá vùng đất mới. Login 1 phát thành công thì quay lại trang chủ của Go.vn. Rồi sau đó làm gì nhỉ, với cái mindset của facebook là phải có suggest bạn gì cho tôi chứ, ví như bạn phổ thông, bạn cùng công ty hay bạn gì gì đó. Đằng này chẳng có gì ngoài những người xa lạ đang update status, xem video, v.v.... Vậy đây là mạng xã hội thế nào nhỉ? Tôi phải tự tìm bạn à? 
Thử làm phép so sánh với FacebookLinkedin. Facebook thì bao gồm nhiều đối tượng: trẻ có, già có, đẹp trai như mình cũng có, còn Linked thì tập trung vào giới văn phòng, doanh nhân, những người thường xuyên sử dụng internet. Còn Go.vn thì sao? Theo tôi thấy thì nó tương tự Facebook nghĩa là đánh mass tất cả loại user. Vậy thì khi vào lần đầu tiên thì Facebook, Linked sẽ như thế nào?
- Facebook sẽ dựa vào thông tin nghề nghiệp, trường học mà suggest bạn 1 số người bạn có thể bạn biết.
- Linked thì không như vậy tuy nhiên ngay từ khái niệm ban đầu là dành cho những người đang làm việc tại các công ty nên Linked lại cho phép search theo tên công ty. Bạn có thể gõ tên công ty Linked sẽ đưa danh sách những người trong công ty bạn đang tìm.
- Go.vn thì chỉ show toàn những người xa lạ, còn search thì toàn thông tin của blog, music, forum, v.v.... Toàn là những thứ tôi không quan tâm.
Ngoài ra tôi còn phát hiện thêm là Go.vn còn có music.go, clip.go. myforum, v.v...., nói chung tả phí lù trong 1 cái mang xã hội. 
Theo đánh giá chủ quan của tôi thì Go.vn cũng không khác gì so với ZingMe. 1 nồi lẩu với đủ thứ trên đời nhưng cái chính vẫn không làm tốt được là việc kết nối giữa mọi người với nhau.

26 tháng 2 2011

Cách tìm từ đồng nghĩa trong tiếng anh bằng Google Translate

Vừa mới phát hiện ra là Google Translate đã có thể công cụ tìm từ đồng nghĩa của Tiếng Anh.
Như bạn thấy đó, khi translate từ thuyết phục thì ta có "convince". Tuy nhiên ta lại muốn tìm 1 từ khác đồng nghĩa với "convince", ta rê chuột vào ngay từ convince, sẽ xuất hiện 1 màu vàng trên từ, sau đó click vào chữ "convince" sẽ xuất hiện 1 bảng xổ xuống nhưng từ đồng nghĩa.

Yahoo Mail - Google Account & Facebook Account

Mới login vào Yahoo Mail bỗng thấy 2 cái button Login by Google Account & Facebook Account.

Nhật ký công việc 26/2/2011

Hôm nay mình phải đi làm sớm hơn thường ngày những 1h, hôm nay công ty có buổi training cho mọi người về chủ đề "Dịch vụ khách hàng".

Khi vào công ty thì gặp cô giáo, một người tương đối trẻ ( nhưng vẫn lớn hơn mình ) với tác phong rất là chuyên nghiệp. Nhìn cách thể hiện trên khuôn mặt cũng như cách chuẩn bị thì mình có thể thấy đây là 1 cô giáo đã có kinh nghiệm training khá lâu.

25 tháng 2 2011

Nhật kí công việc 25/2/2011

Hôm nay là ngày 25, cái ngày mà 7 hay 8 năm về trước mình và người yêu ( vợ bây giờ ) chính thức quên nhau. Cứ đến 25 là mình nhớ đến cái ngày ấy, sao lúc ấy mình thật là dũng cảm ( giờ thì dũng cảm hơn nữa ) thật.

Được và mất

Hôm nay, mình đã hoàn thành xong 1 cái deal với Boniva. Mọi chuyện đã rõ ràng, các mức chiết khấu đã được đưa ra cho từng trường hợp. Riêng đối với mức chiết khấu khi cần xuất hoá đơn sẽ thấp hơn 50% so với không xuất hoá đơn.
Tuy nhiên, tôi tin rằng khi công ty đã đặt hàng thì thường sẽ đặt với số lượng từ 1tr trở lên. Khi này tôi cũng sẽ có 1 khoảng kha khá.
Vậy trong deal này cái tôi được là xuất hoá đơn cho công ty sẽ do Boniva phụ trách, còn mất sẽ là 50% mức chiết khấu.

Phân biệt Sale & Business Development

Có đôi khi mình bắt gặp vài cái name card có ghi là Business Development, mình cứ nghĩ đó cũng là Sale thôi chẳng qua khác cái tên. Nay tò mò ngồi tìm hiểu thì nhìn chung thì 2 cái có vẻ giống nhau nhưng Biz Dev ( Business Development ) sẽ bao trọn luôn Sale.

24 tháng 2 2011

Ngày ấy - Ngày nay và bây giờ

Ngẫm lại 1 năm về trước mình là 1 Team Leader
Tới 1 tháng về trước mình là 1 Project Manager
Tới nay mình vẫn là Project Manager nhưng lại có thêm title mới là Assistance hay là Coordinator
1 công ty muốn phát triển phải có cấu trúc vững mạnh. Muốn vậy thì mỗi người phải hy sinh vì 1 mục tiêu xa hơn.
Nhưng ta phải truyền cho họ cái mục tiêu ấy để họ nhắm tới.

Phải chăng tôi đã già để cho những chuyến phiêu lưu

Trong tối nay tôi tìm thấy được 1 công việc rất thú vị là Product Manager cho 1 số sản phẩm Online của công ty. Đây là điều khá thú vị và mới mẻ đối với tôi, đáng lý ra tôi phải apply vào vị trí này mới đúng nhưng bỗng nhiên có 1 suy nghĩ thoáng qua nếu tôi không đáp ứng được nhu cầu công việc thì tôi sẽ phải ra đi. Wow nghĩ đến đều này tôi lại hơi hoang mang, hiện giờ mình đã có 1 gia đình bé bé với 1 bé con xinh xinh và 1 bé lớn cũng xinh luôn. Nếu công việc mình bị trở ngại thì sẽ ảnh hưởng đến 2 bé này, mình bỗng chùng tay trước việc apply vào vị trí này.
Phải chăng mình đã già và nhát tay rồi. Các chuyến phiêu lưu vào các vị trí thú vị chẳng lẽ sẽ kết thúc sao? Mình còn rất nhiều dự định cho bản thân và gia đình đấy.

Chúc mừng bạn tôi

Mình thật vui là bạn mình sắp trở thành ông bố giống mình rồi. Hẳn anh ấy rất lo lắng đây, ngày xưa mình cũng vậy, vừa lo vừa mừng không biết mình sẽ chăm con ra sao nữa. Nhưng đến giờ thì mình tự cho mình được 7 điểm. He he.
Sau khi hỏi thăm anh bạn xong thì mình cũng biết được tin là công ty của anh ấy sắp sửa tiến thêm 1 bước phát triển mới. Thật sự thì mình không bất ngờ vì đó cũng là điều mà đã được dự báo trước. Điều tôi buồn là trong sự phát triển của công ty anh ấy là không có công ty của tôi đang làm. Bởi chúng tôi làm việc với anh trước nhưng do boss không đánh giá được tầm quan trọng cũng như tiềm năng phát triển và vì vậy chúng tôi đã mất đi 1 partner đáng tin cậy. Thôi đành chúc mừng anh ấy và bản thân mình cũng tiếp tục tìm kiếm đối tác mới.
Con đường sự nghiệp của mình tại đây cũng bắt đầu có chông gai.

22 tháng 2 2011

Nhật ký công việc ngày 22/2/2011

Sáng này là 1 buổi sáng dành cho họp. Sáng đưa đầu vào là bé account kiu vào họp, những tưởng họp 1 tí thôi nhưng nào ngờ họp thành 1 tiếng. Chủ đề cuộc họp xoay quanh việc làm sao để tăng lượng member cho site của khách hàng. Hiện tại thì traffic tương đối ổn định và tốt nhưng lượng recruite member lại quá thấp.

21 tháng 2 2011

Nhật ký công việc ngày 21/2/2011

Do hiện nay công ty chưa có nhiều dự án nên tui cũng không có nhiều việc phải làm. Duy có 1 dự án phải chạy trước đó là EnervonC. Nguyên cả buổi chiều mình đã phải họp brainstorm với các bạn design, concept và account để đưa ra các ý tưởng về Video.
Mặc dù các bạn đều lần đầu làm Video nhưng cũng rất máu, ý tưởng được tuôn ra ào ào nhưng chỉ xài được 1 chút ( cái này cũng bình thường ). Cuối cùng cuộc họp cũng được kết thúc vào lúc 5h30, kết quả thu được tương đối khả quan. Ngày mai sẽ tiếp tục họp với các nội dung mới như casting, tìm kiếm studio, v.v...
Đó là buổi chiều còn sáng thì mình phải vào họp với anh Phó Giám Đốc Kỹ Thuật mới ( các title thật hoành tráng ). Do anh mới tham gia các dự án Digital Marketing nên có vẻ chưa nắm được các quy trình cũng như việc báo giá. Thật ra thì cái việc báo giá nó có quy trình gì đâu. Vấn đề ở chỗ mình cứ đặt mình vào vị trí outsourcing rồi xem mình muốn bao nhiêu tiền. Vậy là được. Hô hô.

Sơ đồ tổ chức của blog tui đây

Hôm qua ngồi nghiệm lại thấy mình muốn viết quá nhiều thứ nhưng lại không biết đưa vào đâu nên vẽ ra cái sơ đồ mà người ta thường gọi là mindmap để hệ thống và tổ chức lại cái blog riêng của mình.

Trong sơ đồ này thì tui thích nhất cái khoảng cho Bé và Kiến thức. Tại sao lại cho bé ư? Vì tui có 1 con bé con quậy tưng trời ở nhà nên lúc nào cũng phải tìm kiếm các bài viết và tích trữ các thông tin cũng như kinh nghiệm để nuôi và dạy nó nên người.
Còn Kiến thức thì khỏi nói rồi, tôi chuyên tìm và đọc đủ thức ( mặc dù chưa làm nhiều ) nên tui cũng muốn lưu lại để sau này vô tình đọc lại thì sao

20 tháng 2 2011

Ý tưởng thì nhiều mà thực hiện thì = 0

Mình vẫn đang thắc mắc tại sao trong đầu mình lúc nào cũng có nhiều ý tưởng để làm nhưng không thực hiện được cái nào cả. Có khi do mình biết nhiều thứ quá nên không tập trung vào thứ nào được. Phải chăng nên tổng hợp lại những công cụ web, blog, image upload, social networking, v.v... từ đó chỉ sử dụng 1 ( hoặc 1 số ) trong đó để hỗ trợ cho 1 mục tiêu duy nhất?
- Blog: Wordpress, Blogspot, Yahoo.
- Image: Picassa, Flickr
- Social Network: Facebook, Linkedin.

24 tháng 9 2010

Chăm sóc tinh thần cho nhân viên

Nhu cầu giải tỏa những bất ổn liên quan đến vấn đề tâm lý của lực lượng nhân sự cấp trung và cao đang trở thành mối quan tâm đặc biệt của lãnh đạo các doanh nghiệp.


18 tháng 9 2010

Bỏ lối "lên đồng" trong việc ra quyết sách

Tác giả: Lê Nguyên Long

Liệu có bất nhất không khi ngoài mặt, trên văn bản giấy tờ thì hô hào cấm, trong khi đó giới quan chức lại là những người thường xuyên có các hoạt động cầu cúng nhất, đặt niềm tin nhiều nhất vào các ông thầy bói và các thần tài phù hộ cho gia sản của mình?

11 tháng 9 2010

Khởi nghiệp một mình hay với nhóm tốt hơn?

Lúc bắt đầu khởi nghiệp, nhiều người băn khoăn trước câu hỏi. Làm một mình tốt hơn hay làm với một nhóm người tốt hơn. Bài viết này xin gửi đến các bạn một số điều lợi và bất lợi khi bạn khởi nghiệp một mình và khởi nghiệp với nhóm bạn cùng chí hướng.

05 tháng 9 2010

CEO 17 tuổi

Ít mối quan hệ, chẳng có nhiều kinh nghiệp cho bản thân, cô gái Ashley Qualls, 17 tuổi, đã lập được trang web whateverlife.com trị giá 1 triệu USD.

04 tháng 9 2010

Chanel - Sang trọng, thanh thoát và quyến rũ…

Coco ghét cay ghét đắng khi người ta tôn vinh bà là một thiên tài, bà chỉ muốn được nghĩ đến như nghệ nhân và là một người khiêm tốn. Với Coco, những gì người khác không nhìn thấy được cũng quan trọng không kém những gì họ thể hiện.

01 tháng 9 2010

LEGO đã tái cấu trúc và hồi sinh thế nào?

Từ vị trí thương hiệu đồ chơi trẻ em được ưa chuộng nhất thế giới, LEGO đã tự đánh mất mình, phải vật lộn để tồn tại và rồi hồi sinh mạnh mẽ.

"Đó là khoảnh khắc thần kỳ đối với LEGO khi Công ty biết rằng họ có thể phát triển nếu thiết kế trong giới hạn. Trái với quan điểm thông thường cho rằng thiết kế phải được tự do...". Vấp ngã rồi vực dậy. Những kinh nghiệm của thương hiệu nổi tiếng thế giới LEGO là một bài học đáng giá để các chủ doanh nghiệp học hỏi. Từ vị trí thương hiệu đồ chơi trẻ em được ưa chuộng nhất thế giới, LEGO đã tự đánh mất mình, phải vật lộn để tồn tại và rồi hồi sinh mạnh mẽ. “Với tất cả niềm kiêu hãnh, chúng tôi tin có thể làm được mọi thứ”, Mads Nipper, Phó Tổng Giám đốc phụ trách mảng thị trường và sản phẩm của LEGO, cho biết.

“Thảm họa” Galidor và thiết kế bừa bãi

Khó khăn của LEGO bắt đầu xuất hiện từ cuối thập niên 1990, khi phong cách thiết kế bắt đầu đi lạc hướng. Lúc đó, Ban Giám đốc muốn mở rộng thương hiệu bằng nhiều sản phẩm mới. Dòng sản phẩm đầu tiên là Galidor, ra mắt năm 2002, là các nhân vật hành động. Người chơi có thể tháo lắp và hoán đổi các bộ phận của nhân vật. Do vậy, sản phẩm của LEGO không khác gì các món đồ chơi mà nhiều công ty khác sản xuất. Chúng không đòi hỏi người chơi phải có khả năng lắp ghép, óc tưởng tượng như những mẫu đồ chơi xây dựng truyền thống của họ.

Tệ hơn, LEGO còn lấn sân sang một lĩnh vực mới mà họ không hề có kinh nghiệm: Đồng sản xuất một chương trình truyền hình dành cho trẻ em trên kênh Fox tên “Galidor: Defenders of the Outer Dimension” (tạm dịch: Galidor: Những người bảo vệ không gian). Nội dung chương trình xoay quanh các nhân vật hành động nhằm khuyến khích trẻ em mua chúng. Tuy nhiên, chương trình kéo dài 30 phút này hầu như không để lại chút ấn tượng nào với nội dung nhàn nhạt, dễ đoán và chỉ nhằm mục đích quảng cáo cho dòng sản phẩm Galidor. Tồn tại được 2 mùa, chương trình bị cắt, doanh số bán hàng của dòng Galidor cũng theo đó tan biến.

LEGO cũng thất bại ngay cả với dòng đồ chơi thế mạnh của mình. Ban Giám đốc của LEGO đã trao toàn quyền tự do sáng tạo cho nhóm thiết kế. Và nhóm đã tận dụng quyền này rất tốt. Các mô hình họ nghĩ ra ngày càng sáng tạo và... phức tạp, đòi hỏi Công ty phải sản xuất thêm nhiều linh kiện mới (các loại gạch, cửa, mũ bảo hiểm và đầu nhân vật đều có bảy màu khác nhau lấp đầy mỗi hộp). Đến năm 2004, số lượng linh kiện mới bùng nổ từ 7.000 lên 12.400 trong vòng 7 năm.

Tuy nhiên, các mẫu thiết kế mới không được trẻ em đón nhận. Hãy nhìn mẫu xe chữa cháy trong bộ LEGO City mà xem. Kiểu xe có thang và cần cẩu truyền thống được thay thế bằng hình ảnh chiếc xe của tương lai. Buồng lái to gấp đôi phần đuôi, nơi chứa thiết bị chữa cháy. “Mẫu đồ chơi này thất bại hoàn toàn”, Nipper bày tỏ. Việc tự do thiết kế một cách bừa bãi đã gần như hủy hoại LEGO City, từng là dòng sản phẩm bán chạy nhất của LEGO. Chỉ chiếm khoảng 3% doanh thu trong nửa đầu thập niên 2000, “dòng sản phẩm nổi tiếng này gần như bốc hơi”, Nipper nói.

Nhưng theo ông nhóm thiết kế không có lỗi mà cấp quản lý phải chịu trách nhiệm vì cho rằng Công ty sẽ phát triển bùng nổ nếu cung cấp cho nhóm thiết kế bất kỳ linh kiện nào họ cần để giải phóng khả năng sáng tạo. Tuy vậy, mọi chuyện đã diễn ra theo hướng ngược lại khi chi phí sản xuất tăng lên quá cao.

Sáng tạo có kiểm soát

Để khắc phục khó khăn, LEGO hành động ngược lại những gì họ đã làm. Thay vì để cho nhóm thiết kế tự do nghĩ ra những nhân vật xuất chúng, LEGO “trói tay” họ lại. Thay vì đáp ứng mọi đề xuất, Công ty để từng chuyên viên thiết kế bình chọn linh kiện mà họ cần. Chỉ những linh kiện được bình chọn nhiều nhất mới được sản xuất. Kết quả là số linh kiện của Công ty gần như quay trở lại thời điểm năm 1997 với con số 7.000.

LEGO cũng buộc nhóm thiết kế phải thoát khỏi cái kén của mình và làm việc với các đồng nghiệp không thuộc nhóm sáng tạo. Ở những giai đoạn đầu của quá trình phát triển sản phẩm, chính các giám đốc marketing, những người có được các khảo sát chi tiết về loại sản phẩm trẻ con yêu thích, sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn. Nhân viên sản xuất sẽ tính toán chi phí trước khi cho ra đời mẻ thử nghiệm đầu tiên. Và không còn có chuyện nhóm thiết kế tự do bay bổng với trí tưởng tượng của mình nữa.

Điều này thật sự rất khó khăn bởi thiết kế là lợi thế cạnh tranh cốt lõi của LEGO. Những năm qua, nhiều công ty đối thủ đã nổi lên như MEGA Brands (Canada) và Tyco Toys (Mỹ). Họ sản xuất bộ đồ chơi xếp hình tương tự như của LEGO với chi phí thấp hơn rất nhiều. Tuy vậy, LEGO vẫn là sự lựa chọn của trẻ em và nhiều bậc phụ huynh. Họ mua LEGO không chỉ vì niềm tin vào chất lượng mà còn vì sản phẩm của Công ty là một bộ sưu tập các mô hình sáng tạo, chứ không chỉ là những viên gạch nhiều màu như trước đây nữa.

Quá trình cải tổ bắt đầu vào năm 2004 với việc tái cấu trúc dây chuyền sản xuất. Năm 2005, mẫu xe chữa cháy tương lai LEGO City được đại tu và nó lại trông giống một chiếc xe chữa cháy thông thường. Doanh số của LEGO City tăng trở lại, Công ty tiếp tục hoàn thiện các mô hình lắp ráp chủ đề cảnh sát và xây dựng. Năm 2008, LEGO City đánh dấu sự trở lại hoành tráng bằng việc mang về 20% trong tổng doanh thu Công ty.

Đó là khoảnh khắc thần kỳ đối với LEGO khi Công ty biết rằng họ có thể phát triển nếu thiết kế trong giới hạn. Trái với quan điểm thông thường cho rằng thiết kế phải được tự do, ở LEGO, thiết kế bị “rào lại” trong những không gian giới hạn vừa đủ cho họ một hướng đi. Nhờ vậy, họ tạo ra được những sản phẩm thành công cho Công ty tính đến thời điểm hiện tại.

Không nhiều công ty trên thế giới sở hữu một thương hiệu mạnh như LEGO. Những viên gạch LEGO đã chắp cánh ước mơ sáng tạo ôtô, xây dựng thành phố, tàu vũ trụ... cho nhiều thế hệ trẻ em. Những viên gạch hình lập phương màu đỏ có chữ màu trắng đã trở thành biểu tượng đặc trưng của Công ty ở các nước phát triển lẫn đang phát triển.

Nipper rất lạc quan về sức mạnh của thương hiệu. Công ty mở rộng cửa, cho phép trẻ em và cha mẹ chúng đến dùng thử và đánh giá sản phẩm của LEGO. “Trẻ em rất đòi hỏi và quyết đoán khi mua hàng. Nếu sản phẩm của bạn không thể đáp ứng, chúng sẽ đi nơi khác”, Nipper cho biết. Thương hiệu có vai trò quan trọng, nhưng LEGO còn học được rằng thiết kế có ý nghĩa sống còn. “Nếu LEGO là một nhà thờ công giáo, thiết kế phải là Sistine Chapel (nhà nguyện của giáo hoàng ở Vatican), Nipper khẳng định, “LEGO sẽ là những gì màu nhiệm nhất của thế giới màu nhiệm”.

Theo Nhịp Cầu Đầu Tư

29 tháng 8 2010

Lập nghiệp từ gỗ

Ẩn sau vẻ nhỏ nhắn, hiền lành của Bạch Tuấn Anh - Phó Bí thư Đoàn phường Phúc La (Hà Đông, Hà Nội) là những khát khao lập nghiệp cháy bỏng.

Lập nghiệp để hỗ trợ đoàn

Bạch Tuấn Anh chia sẻ: "Tôi nhận chức Phó Bí thư Đoàn phường Phúc La năm 2006, hoạt động có nhiều nhưng khó khăn về tài chính. Phần lớn chi phí đều phải nhờ UBND phường, các DN hỗ trợ. Tôi bàn với anh em mở ra một hoạt động kinh tế để tăng thu nhập cá nhân và có chi phí cho hoạt động đoàn".

Ngành nghề có nhiều, nhưng chọn lĩnh vực phù hợp là điều không dễ. HTX Go Go với số vốn 160 triệu đồng, chủ yếu của Tuấn Anh, ra đời năm 2006. Là chủ nhiệm HTX, chàng trai 27 tuổi Bạch Tuấn Anh say mê với ý tưởng làm giàu từ gỗ nội thất. Nhưng kết quả không như mong muốn do thị trường có nhiều DN SX gỗ, ngành cần tài chính lớn nhưng thu hồi vốn chậm, đòi hỏi nhiều mối quan hệ...

Tuấn Anh nhớ lại: Chúng tôi chủ động đến giới thiệu với các cửa hàng kinh doanh đồ nội thất của Hà Nội, lăn xả vào nhận làm thầu phụ, tự bỏ chi phí làm hàng mẫu cho khách tin tưởng. Qua kênh vốn vay ưu đãi từ T.Ư Đoàn, HTX có thêm hơn 120 triệu đồng. "Nỗ lực cuối cùng cũng có kết quả. Từ những HĐ thầu phụ, hàng mẫu chỉ vài chục triệu đồng, khách hàng đã tin tưởng giao cho HTX thực hiện nhiều HĐ lắp đặt nội thất tới hàng trăm triệu đồng..." - Tuấn Anh nhớ lại.

Thành công của mô hình HTX thanh niên lập nghiệp đã hỗ trợ nhiều chi phí cho hoạt động đoàn. Từ năm 2007 tới nay, HTX Go Go hỗ trợ thường xuyên khoảng 8 triệu đồng/năm cho hoạt động Đoàn phường như: Các chương trình vệ sinh môi trường, tặng quà các đơn vị kết nghĩa, giải bóng đá...".

Khởi nghiệp cần nhiều thứ

Sau hơn 3 năm hoạt động, HTX đã thực hiện hơn 70 HĐ lớn nhỏ. Doanh thu năm 2009 của HTX đạt 3 tỉ đồng, sáu tháng đầu năm 2010 đạt 2,4 tỉ đồng, tạo việc làm ổn định cho 15 LĐ trẻ tại xưởng gỗ với mức lương tháng 3 triệu đồng/người. Hàng chục LĐ tại 5 xưởng gỗ "vệ tinh" ở Hà Nội cũng có việc làm ổn định. Không dừng lại ở đó, Tuấn Anh và bạn trẻ trong BCH Đoàn phường lập Cty CP đầu tư TM-XNK Hà Đông cuối năm 2009. "Bên cạnh việc tạo việc làm cho 5 thanh niên từ dịch vụ photocopy và in ấn, Cty còn mở chức năng GTVL. Sau 6 tháng, Cty đã GTVL và học nghề miễn phí cho 30 bạn trẻ" - Tuấn Anh chia sẻ.

Trả lời câu hỏi: Bài học gì rút ra từ quá trình lập nghiệp? Tuấn Anh nhận xét: Bên cạnh nguồn vốn, DN trẻ cần lưu ý tới kỹ năng quản lý DN, công tác nhân sự và cập nhật kiến thức. "Có được LĐ giỏi đã khó, nhưng giữ họ gắn bó lâu dài với DN còn khó hơn. Nhiều LĐ trẻ thường lẫn lộn công việc với bè bạn, nếu một người nghỉ việc thì có thể cả nhóm cũng nghỉ theo. Bởi vậy, người lãnh đạo phải am hiểu tâm lý LĐ"- Tuấn Anh bổ sung. Chia sẻ kinh nghiệp lập nghiệp, chàng Phó Bí thư đoàn nhấn mạnh bạn trẻ yếu tố dám làm và chịu trách nhiệm, lời nói phải đi đôi với việc làm, sự sáng tạo để có cách làm riêng không theo lối mòn cũ.

Văn Khỏe - Lao động

Triết lý kinh doanh của ông trùm bất động sản Mỹ

"Kinh doanh bắt đầu khi bạn có tầm nhìn. Thiếu tầm nhìn, bạn chẳng làm được gì cả. Hãy nhớ trở ngại là cánh cửa dẫn đến thành công và đứng trước bất cứ khó khăn nào xin đừng lùi bước", Donald Trump - ông trùm bất động sản Mỹ chia sẻ.

"Năm 1974, tôi nhìn thấy Khách sạn cũ kỹ Commodore, nằm cạnh Nhà ga trung tâm Grand của thành phố New York. Nhưng tôi không nhìn thấy một tòa nhà khổng lồ cũ nát, gần như không có người sinh sống bên cạnh một khu vực đổ nát gần đó. Tôi không nhìn thấy một thành phố đang kiệt quệ về kinh tế hay một thị trường bất động sản New York đang vật lộn để sống sót. Tôi nhìn thấy một tổ hợp các khách sạn sang trọng, rực rỡ quy mô bậc nhất. Lúc đó, tôi 27 tuổi, và tầm nhìn ấy phù hợp với độ tuổi của tôi.

Khi tôi xây dựng kế hoạch nhằm mua được và xây dựng lại khách sạn Commodore, tôi gặp những khó khăn dường như không thể vượt qua. Nhiều người có quyền lực tỏ ra không thiện chí với kế hoạch của tôi. Càng dấn sâu vào cuộc, vấn đề càng trở nên nan giải hơn. Nhưng tôi không bỏ cuộc. Đối với tôi, mỗi vấn đề đều ẩn chứa một cơ hội tốt. Hãy đối diện với thực tế rằng nếu không có những trở ngại này thì tòa nhà này đã rơi vào tay người khác. Hãy nghĩ thế này: Chính những khó khăn mà bạn đang phải đối mặt làm cho các đối thủ của bạn không chú ý đến cơ hội này", ông nói.

Donald Trump nhấn mạnh: "Những trở ngại là cánh cửa dẫn đến thành công"

"Kinh doanh là phải đối mặt với rủi ro và luôn luôn có những rủi ro. Tôi sẵn sàng đón nhận những rủi ro hợp lý nhưng tôi sẽ không chơi trò may rủi. Tôi kiểm soát rủi ro để một thất bại nhỏ không loại tôi ra khỏi cuộc chơi vĩnh viễn. Rủi ro lớn nhất trong cuộc sống đó chính là không sẵn lòng đón nhận rủi ro.

"Phần còn lại của câu chuyện về Commodore thì bạn đã biết. Phải mất năm năm để hoàn tất vụ mua bán đó. Với sự tài trợ của hệ thống khách sạn Hyatt, tôi đã mua và xây lại tòa nhà. Năm 1980, Grand Hyatt được khánh thành và đó thực sự là một thành công ngay từ ngày đầu tiên. Tầm nhìn của tôi đã trở thành hiện thực và tôi kiếm được 85 triệu đôla từ thương vụ đó".

"Tôi học được nhiều điều về kinh doanh trong suốt chặng đường vừa qua, đặc biệt là phương thức huy động các nguồn lực: vốn, cơ sở hạ tầng, các loại dịch vụ, và đặc biệt là được hợp tác với những tài năng lớn. Bạn không thể làm việc gì một mình.

Xây dựng đội ngũ làm việc có đẳng cấp là cách duy nhất để bạn gặt hái được những thành công lớn lao. Tôi gọi cho George Ross, một trong những luật sư có tiếng về bất động sản tại New York, và chúng tôi bắt đầu lên danh sách tất cả những cá nhân chúng tôi cần gặp gỡ, đàm phán. Sau đó, tôi hợp tác với một công ty thiết kế kiến trúc có năng lực để cụ thể hóa tầm nhìn của mình. Danh sách các nguồn lực rất lớn và ngày càng tăng lên: một đội ngũ dự án và một nhà quản lý dự án, một ngân hàng đầu tư, một công ty kế toán, một công ty tiếp thị, và một bộ phận hỗ trợ về hành chính.

Sau khi chọn ra đội ngũ làm việc tốt nhất, tôi để cho họ hoạt động tự do. Nhưng tất cả họ đều biết rằng họ chịu trách nhiệm giúp tôi thực hiện các ý tưởng của mình. Đây cũng là điều mà The Apprentice đề cập đến. Nó không đơn thuần là một chương trình giải trí mới trên truyền hình mà chuyển tải một nguyên tắc căn bản trong kinh doanh. Trong đội ngũ của tôi không có những người không làm được việc.

Bạn không thể làm việc gì một mình. Xây dựng một đội ngũ làm việc có đẳng cấp là cách duy nhất để bạn gặt hái được những thành công lớn lao.

Trong thương vụ Commodore và tất cả những thương vụ của tôi, quan hệ với những người chủ chốt và có được sự giúp đỡ của họ đã khiến tôi chiến thắng. Đó là lý do tại sao tất cả các doanh nhân cần phải có kỹ năng thương thuyết tốt - vừa phải cứng rắn, vừa phải mềm mỏng. Một kết cục hai bên cùng có lợi là yếu tố cực kỳ quan trọng. Cuối mỗi cuộc thương lượng, tôi biết rằng đối thủ của tôi sẽ trở thành đối tác của tôi. Và tôi muốn giữ quan hệ làm ăn lâu dài với họ trong thương vụ này và cả những thương vụ khác trong tương lai.

Tính cách quan trọng nhất của mỗi doanh nhân là không bao giờ đầu hàng. Một khi đã vào guồng, tôi và các đồng nghiệp không bao giờ lùi bước. Hãy nghĩ tới sức mạnh của câu này: Quyết không lùi bước".

"Hãy nghe tôi: Khả năng kinh doanh không tự nhiên mà có, bạn phải học hỏi dần dần. Tôi làm cho mọi việc diễn biến theo ý mình vì tôi có ý chí, kỹ năng, kiến thức, và sức mạnh cá nhân. Đây là những phẩm chất bạn có thể học được và cải thiện khi thực hành".

(Trích cuốn "Trump - triết lý doanh nghiệp 101" do Alpha Book phát hành)

28 tháng 8 2010

Tuyển cộng tác viên bán hàng

Bn là sinh viên, hc sinh, mun có vic làm thêm?
B
n mun làm vic tùy hng, không b bó buc v thi gian?
B
n là mt nhân viên năng đng, mun có thêm thu nhp?

Hãy liên h
ngay vi chúng tôi đ có mt công vic partime dành cho các bn tr năng đng, nhit tình.Bn có th làm vic bt c lúc nào bn mun và bt c nơi đâu.

V TRÍ : Cng tác viên bán hàng
S LƯỢNG : Không hn chế


GII THIU:

Shop Bé B
ng Bông chuyên phân phi và kinh doanh các mt hàng đ chơi bng g cho tr em. Theo nhu cu phát trin và m rng mng lưới kinh doanh, chúng tôi cn tuyn cng tác viên bán hàng cho shop vi chi tiết như sau:

MÔ T CÔNG VIC

• Tìm ki
ếm, xây dng mng lưới khách hàng cho Shop Bé Bng Bông
• Gi
i thiu bán hàng các sn phm trên website ca shop ti đa ch www.shop-bebongbong.com
• Duy trì và phát tri
n các mi quan h vi khách hàng
THU NH
P

• Hưởng hoa hng theo % ca doanh s bán hàng


YÊU CẦU CHUNG

• Độ tuổi từ 18 tuổi trở lên
• Yêu thích công việc bán hàng
• Năng động, trung thực, nhanh nhẹn
• Có khả năng giao tiếp và thuyết phục tốt
• Có khả năng làm việc độc lập
• Ưu tiên kinh nghiệm bán hàng

HỒ SƠ BAO GỒM:

- Bản sao CMND
- 01 ảnh 3x4

Và cung cấp thông tin như sau:

- Họ và tên:
- Giới tính:
- Ngày sinh:
- Số CMND:
- Công việc hiện tại:
- Địa chỉ:
- Điện thoại:
- Di động:
- Địa chỉ email:
- Nick Yahoo:
- Nick Skype (nếu có):

HỒ SƠ XIN GỬI QUA EMAIL: beckerbao29@gmail.com

Mọi thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ: (Mr. Bảo 0903975630)

Chủ nhân Facebook ghét bộ phim nói về mình

"Mạng xã hội" - một bộ phim đầy mỉa mai về "gã khổng lồ" Facebook cùng nhà sáng lập Mark Zuckerberg - sẽ chính thức ra mắt trong tháng 9 tới tại Liên hoan phim New York.

Và giờ Facebook phải quyết định xem có nên lên tiếng đáp trả.

Xa lánh và... phớt lờ

Sau nhiều tháng suy tính về cách phản ứng, công ty có vẻ đã thống nhất rằng sáng suốt nhất là cứ phớt lờ bộ phim và hy vọng khán giả cũng sẽ làm như vậy - rằng "Mạng xã hội" (The Social Network) sẽ tạo ra thất bại tiếp theo trong nỗ lực "đóng khuôn" một thế hệ, tương tự thất bại trong bộ phim "Less than Zero" (tạm dịch: Nhỏ hơn 0) trước đây. Bộ phim này cũng không truyền tải được ý nghĩa văn hóa như các bộ phim "Wall Street"(Phố Wall) hay "The Big Chill" (tạm dịch: Rùng mình).

Đằng sau đó, Zuckerberg và các đồng nghiệp lại tỏ rõ thái độ xa lánh đối với các nhà làm phim - những người đã khắc hoạ Facebook như một mạng xã hội được sáng lập bởi một loạt kẻ phản bội và nuôi dưỡng bởi những người chỉ thèm khát "friends" (bạn bè) trong thế giới ảo.

Bộ phim bắt đầu với cảnh thân mật tại một đêm hẹn hò ở trường Đại học Harvard 7 năm trước và mô tả sự ra đời của hiện tượng mạng trong căn phòng kí túc xá.

Theo lời của Zuckerberg và nhiều người khác, phần lớn nội dung bộ phim là không có thật. Kịch bản được xây dựng dựa trên một cuốn tiểu thuyết được quảng cáo là "vui vẻ" chứ không phải mang tính chất "phóng sự".

Mark Zuckerberg (trái) và Jesse Eisenberg (phải) - người vào vai anh trong phim "The Social Network"
"Thật điên rồ khi cho rằng Mark bỗng nhiên trở thành người tạo ra Facebook chỉ để tìm bạn gái hay sức mạnh. Đó không phải là sự thật. Sự thật còn nhàm chán hơn vậy". Chris Hughes - nhà đồng sáng lập Facebook nhưng đã rời bỏ công ty năm 2007 để tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống của Obama - phát biểu.

Scott Rudin, nhà sản xuất "Mạng xã hội" tiết lộ hai lãnh đạo cao cấp của Facebook là Elliot Schrage, phó chủ tịch bộ phận truyền thông và Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành, "đã xem bộ phim này trước đó và không hề thích nó".

Rudin đã dành nhiều tháng cố gắng xoa dịu mối quan hệ với Zuckerberg bằng cách đưa cho các nhân viên tại Facebook đọc kịch bản bộ phim và thậm chí còn cho phép họ đề xuất một vài thay đổi nhỏ. Nhưng Facebook yêu cầu phải có những thay đổi lớn hơn, và câu trả lời là "không". Cuối cùng, Rudin nói: "Chúng tôi đã thực hiện bộ phim giống như những gì mình mong muốn".

Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp gần đây, Zuckerberg phát biểu: "Thành thật mà nói, tôi mong rằng khi người ta viết báo hay bất cứ cái gì về Facebook thì ít nhất họ cũng nên cố gắng viết cho đúng". Sau đó anh bổ sung thêm: "Bộ phim hoàn toàn là hư cấu".

"Vừa là người xây dựng vừa là kẻ phá hoại"

Hai nhà làm phim quyền hàng đầu Hollywood - đạo diễn David Fincher và nhà biên kịch Aaron Sorkin - đã thực hiện bộ phim dù không có sự cho phép của Zuckerberg, mà chỉ dựa vào cuốn sách "The Accidental Billionaires" (Những nhà tỉ phú ngẫu nhiên) của nhà báo Ben Mezrich. Phần lớn cuốn sách dựa trên các cuộc phỏng vấn với Eduardo Saverin, đồng sáng lập Facebook và một người bạn cũ của Zuckerber (người này cảm thấy mình đã bị cho "ra rìa" một cách bất công).

Bìa cuốn sách "The Accidental Billionaires" (Những nhà tỉ phú ngẫu nhiên)
"Mạng xã hội" được kỳ vọng sẽ trở thành một tác phẩm quan trọng. "Muốn một cơ thể lý tưởng, muốn một tâm hồn hoàn hảo", đó là lời hát trong đoạn trailer bộ phim chiếu cảnh Zuckerberg, do Jesse Eisenberg thủ vai, đang cố gắng trở nên quan trọng giống như Sammy Glick trong tác phẩm "What makes Sammy run" (điều gì khiến Sammy bỏ chạy) của Budd Schulberg.

Theo lời kể của Sorkin, Zuckerberg không phải là nhân vật phản diện mà chỉ là một người bình thường. Chính khát khao được chấp nhận đã thôi thúc anh phát triển của một trang web giúp tạo hình ảnh không thực về bản thân.

Nếu "Bố già" nói về vấn đề gia đình, "Mạng lưới" nói về cơn thịnh nộ thì "Mạng xã hội" phần lớn kể về sự trống rỗng.

Zuckerberg (Eisenberg đóng) đã lắp bắp trong giây phút "thông minh đột xuất của mình": "Tôi đang nói về việc đưa lên mạng toàn bộ cấu trúc xã hội của trường đại học".

Bộ phim xoay quanh những chủ đề khá quen thuộc của Hollywood như tình bạn và sự phản bội, nhưng hầu như không nói gì về con đường trở thành một hiện tượng tại Thung lũng Silicon của Facebook. Trên thực tế, nội dung câu chuyện chủ yếu vay mượn từ lời nói của một số đồng nghiệp cũ của Zuckerberg về quá trình thành lập cũng như tiếp quản và sở hữu sau đó của Facebook.

Một cảnh quay trong phim
Bộ phim cũng điểm một vài cảnh tiệc tùng phung phí mà không làm rõ tính chính xác của chúng.

Về nhân vật Zuckerberg, Rudin đánh giá đó "vừa là người xây dựng vừa là kẻ phá hoại. Zuckerberg là một nhân vật quan trọng. Một nhân vật quan trọng của nước Mỹ".

Kirkpatrick, tác giả cuốn sách "Hiệu ứng Facebook" viết về lịch sử của công ty, nhận xét phần lớn bộ phim, bao gồm rất nhiều chi tiết về đời tư của Zuckerberg, là bịa đặt và "cực kì bất công". Ông cho rằng Facebook có thể sẽ phải sử dụng những biện pháp đáp trả mạnh mẽ khi bộ phim được trình chiếu, đặc biệt trong trường hợp bộ phim trở nên ăn khách.

"Họ [Facebook] đang cố gắng lờ bộ phim nhưng sắp không thể làm vậy được nữa rồi," ông nói.

Linh Giang dịch theo New York Times

27 tháng 8 2010

Mỳ ăn liền, "siêu" phát minh cho cuộc sống hiện đại

Một thứ bình dân nhưng lại được người Nhật xếp trên cả trò chơi điện tử Nintendo lừng danh cơ đấy



Mỳ ăn liền giờ đây đã trở thành loại thực phẩm tiện dụng nhất có bán rộng rãi trên toàn thế giới, từ nông thôn hẻo lánh cho tới đô thị hiện đại.

Trường hợp không có nước sôi, người ta vẫn có thể ăn sống loại mỳ này mà không sợ đau bụng. Chính vì thế mỳ ăn liền là loại thực phẩm tốt nhất dùng để cứu tế dân vùng lũ lụt.


Và người giàu cũng chẳng chê nó, những lúc lỡ bữa hay đi công tác xa không quen đồ ăn tại đất khách, mỳ ăn liền luôn là lựa chọn hàng đầu. Tóm lại, mỳ ăn liền là thực phẩm được tất cả mọi người không kể giàu nghèo thích.

Người sáng chế ra món ăn vô cùng tiện lợi đó chính là ông Momofuku Ando còn được gọi là "Vua mỳ ăn liền" hoặc "Cha đẻ của mỳ ăn liền" (Noodles papa). Ông đã từng có tên trong danh sách những nhân vật có tầm ảnh hưởng ở châu Á do Tạp chí Time Asia bình chọn.


Mỳ ăn liền (instant noodle) được người Nhật coi là biểu tượng về nền văn hóa của đất nước mặt trời mọc. Trong một cuộc thăm dò, người dân Nhật Bản còn xếp phát minh này lên ngôi số một, trên cả các phát minh lừng danh như karaoke, máy nghe nhạc Walkman, máy trò chơi điện tử Nintendo cũng của người Nhật.

Quá trình sáng chế mỳ ăn liền


Momofuku Ando là người Nhật gốc Trung Quốc, sinh năm 1910 tại Đài Loan, khi đó là thuộc địa của Nhật.

Mồ côi cha mẹ từ khi còn nhỏ, Ando sống với ông bà, lớn lên cậu bé bắt đầu làm việc trong cửa hiệu bán vải lụa của ông nội tại thành phố Đài Nam, miền Nam đảo Đài Loan.

Năm 22 tuổi, Ando sử dụng tài sản thừa kế từ cha mẹ làm vốn mở một công ty kinh doanh sợi dệt. Hồi ấy, do ít người buôn hàng dệt kim nên công ty của ông có điều kiện ăn nên làm ra. Nhờ thế, một năm sau, Ando đã đủ vốn sang Nhật Bản mở công ty ở Osaka, thành phố lớn thứ hai nước này, chuyên kinh doanh hàng dệt kim và thiết bị máy móc. Đồng thời ông cũng theo học khoa kinh tế của trường đại học Ritsumeikan ở đây.



Cuối thời gian chiến tranh Thái Bình Dương, các đợt ném bom rải thảm của quân đội Đồng Minh đã san bằng thành gạch vụn hầu như tất cả các đô thị và cơ sở công nghiệp ở Nhật, trong đó có nhà máy và cửa hiệu của Ando.

Nền kinh tế cả nước bị tàn phá thảm hại chưa từng thấy, hàng chục triệu người không có việc làm; lương thực và năng lượng như điện, than, dầu đều vô cùng khan hiếm. Không chịu bó tay chờ sự cứu tế của người Mỹ, Momofuku Ando chuyển sang kinh doanh hàng bách hóa và thực phẩm.


Hình ảnh cuộc chiến Thái Bình Dương, nguyên nhân làm Nhật Bản rơi vào khủng hoảng.

Năm 1948, ông thành lập công ty thực phẩm Nissin. Đầu tiên công ty này sản xuất muối ăn theo một cách đơn giản: lát các tấm tôn xuống bờ biển làm thành ruộng muối, lấy nước thủy triều vào ruộng rồi phơi nắng cho nước bốc hơi, còn lại muối trên các tấm tôn. Cũng trong thời gian ấy ông chính thức xin nhập quốc tịch Nhật Bản, trở thành công dân nước này.

Hồi ấy, Nhật Bản thiếu thốn lương thực, hầu hết ăn bột mỳ do Mỹ viện trợ, mặc dù thực phẩm quen thuộc là gạo. Chính quyền Nhật đề chủ trương dùng bột mỳ làm thành bánh mỳ và phát động phong trào khuyến khích toàn dân làm và ăn bánh mỳ theo kiểu người Âu Mỹ cho nhanh và tiện, đỡ phải đun nấu tốn thời gian và nhiên liệu, là thứ hồi đó rất khan hiếm.


Ando không tán thành cách làm ấy, ông cho rằng nên khuyến khích dùng bột mỳ làm thành một dạng mỳ sợi ăn liền, vì dân Nhật hàng ngàn năm nay đã quen ăn gạo và mỳ sợi rồi.

Những khi thấy người ta xếp hàng dài ngoài phố trong băng tuyết để chờ mua một tô mì nóng, Ando cứ băn khoăn với ý nghĩ nếu có thể làm ra một loại mỳ sợi chẳng cần đun nấu lâu, chỉ cần đổ nước sôi vào là ăn được ngay thì tiện biết bao.


Tuy gặp nhiều khó khăn về vốn để nghiên cứu, chế biến nhưng ông vẫn kiên trì thực hiện thí nghiệm mỳ ăn liền của mình.


Miệt mài nghiên cứu.

Khó nhất là làm thế nào để sợi mỳ có thể nhanh chóng hút được nước sôi và chín ngay. Một lần để ý thấy bà vợ dùng dầu xào nấu thức ăn, ông nảy ra ý nghĩ mình cũng dùng dầu chiên cho sợi mỳ nở ra thì nó sẽ nhanh chóng hút nước.


Nhưng Ando cũng phải thí nghiệm hàng trăm lần mới thành công. Để sợi mỳ có vị ngon, ông ngâm nó vào loại soup nấu từ xương bò hoặc xương gà, rồi sấy khô.

Cuối cùng vào ngày 25/8/1958, Ando sản xuất thành công lô mỳ ăn liền vị thịt gà đầu tiên mang nhãn hiệu Ramen, thường gọi là Chikin Ramen (Chikin nói lái theo "chicken").



Loại thực phẩm này không cần đun nấu, chỉ cần cho vào bát, rót nước sôi vào đậy kín, để một lúc là ăn được ngay, rất tiện cho người Nhật thời buổi khó khăn bấy giờ; vì thế bán rất chạy.

Hơn nữa vào hồi ấy, nước Nhật đang nhanh chóng công nghiệp hóa, ai nấy đều thiếu thời gian, do đó thực phẩm ăn liền ngày càng được tiêu thụ nhiều.


Để sản xuất với quy mô lớn, tháng 12 năm ấy, Ando mở rộng công ty Thực phẩm Nissin Food Products Co. Thật may cho ông, khi đang thiếu vốn thì năm sau, hãng Mitsubishi, một tập đoàn công nghiệp khổng lồ ở Nhật nhảy vào hỗ trợ quảng bá món ăn nhanh này, giúp cho mì Ramen mau chóng tăng sản lượng nhiều lần trong một nước Nhật đang nhanh chóng công nghiệp hóa.

Giai đoạn phát triển và gìn giữ thương hiệu


Thấy mỳ ăn liền bán chạy như tôm tươi, có người tìm cách làm nhái sản phẩm Ramen. Vì họ làm ẩu nên có người ăn mỳ "nhãn hiệu Ramen" bị ngộ độc.

Để giữ uy tín sản phẩm của mình, Ando làm đơn xin đăng ký thương hiệu và bằng sáng chế. Năm 1962, công ty ông được chính thức đăng ký nhãn hiệu sản phẩm và được cấp bằng sáng chế mỳ ăn liền. Sau đó Ando gửi công văn cảnh cáo các công ty làm nhái sản phẩm của ông.

Nhưng đến năm 1964, Ando lại có một cử chỉ hào hiệp là chấm dứt độc quyền sản xuất mỳ ăn liền, thành lập Hội Công nghiệp Mỳ sợi Nhật Bản (Instant Food Industry Association) và công khai sáng chế của mình, chuyển nhượng công nghệ cho các công ty khác, để họ cùng được hưởng lợi.


Ông bắt đầu nghĩ rộng hơn, tới chuyện bán sản phẩm ra nước ngoài. Trong chuyến thăm dò thị trường Mỹ năm 1966, Ando quan sát thấy người Mỹ khi ăn thì dùng thìa nĩa và đĩa chứ không dùng đũa và bát như người Nhật.

Ông nảy ra ý định đóng gói mỳ ăn liền vào trong những chiếc cốc to bằng giấy dày không thấm nước, đổ nước sôi vào một lúc là ăn được, mỳ ăn liền phiên bản này siêu tiện dụng .


Năm 1970, Nissin mở chi nhánh đầu tiên tại Mỹ. Ngày 18/9/1971, Mỳ ăn liền Nissin đựng trong cốc (Cup Noodle) lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Sản phẩm của Nissin bắt đầu chiếm lĩnh thị trường bên ngoài Nhật Bản


Năm 1999, Momofuku Ando lập Nhà Bảo tàng Mỳ Ramen mang tên ông ở Ikeda thuộc quận Osaka (Momofuku Ando Instant Ramen Museum). Trong 6 năm rưỡi đã có cả thảy hơn một triệu người thăm bảo tàng này; điều đó đủ thấy thiên hạ coi trọng sáng chế mỳ ăn liền của Ando như thế nào.


Các loại mỳ ăn liền được trưng bày trong bảo tàng.

Đến năm 2005 thì toàn thế giới đã tiêu thụ 85,7 tỉ gói mì ăn liền, bình quân tiêu thụ mỗi người 12 gói, trong đó Nissin chiếm thị phần lớn nhất, với 10 tỉ gói .


Cũng trong năm 2005, công ty Nissin còn cung cấp mì ăn liền cho nhà du hành vũ trụ người Nhật Soichi Noguchi trong chuyến bay trên tàu con thoi Mỹ Discovery lên Trạm Vũ trụ quốc tế ISS.


Ando còn có rất nhiều dự định trong tương lai bao gồm cả việc triệu tập một hội nghị quốc tế về mỳ ăn liền tại Osaka vào năm 2008 nhưng đã không kịp.



Ngày 5/1/2007, Momofuku Ando qua đời tại Osaka vì một cơn nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 96 tuổi. Nghe nói cho tới hôm ấy ông hãy còn ăn món Chikin Ramen của mình như thường lệ hàng ngày bao năm qua. .


Câu nói để đời của Ando là: "Hòa bình sẽ đến với thế giới khi tất cả mọi người có đủ đồ ăn thức uống" và chắc chắn nó sẽ là châm ngôn cho những nhà kinh doanh chân chính mãi về sau.

Sưu tầm từ http://forum.gsm.vn/